กบข.เลี่ยงผลกระทบซับไพร์ม หันลงทุนตลาดหุ้นประเทศเกิดใหม่ในเอเชีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2008 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงแผนการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศของกบข. ในปีนี้ ว่าขณะนี้ กบข.เตรียมเพิ่มน้ำหนักการลงทุนตลาดหุ้นในต่างประเทศเพิ่มขึ้น  จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 8.5 เป็นประมาณร้อยละ 13-14 เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงการลงทุน ป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะชะลอตัวลง จากปัญหาซับไพรม์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐ 
สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ กบข.จะกระจายการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก โดยจะให้น้ำหนักกับตลาดหุ้นในประเทศเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชีย อาทิ เกาหลี จีน ไต้หวัน และอินเดีย เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศต่างๆ เหล่านี้ มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง
โดยการลงทุนในตลาดหุ้นในประเทศเกิดใหม่ กบข.จะใช้ดัชนี MSCI ซึ่งเป็นเกณฑ์บรรทัดฐานในการวัดผลตอบแทนจากการลงทุนของกองทุนต่างๆ หรือเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการชี้วัดผลการดำเนินงานที่ผ่านมาก่อนการตัดสินใจลงทุนเสมอ
นอกจากนี้ ในส่วนของพอร์ตการลงทุนต่างประเทศ กบข.ยังให้ความสำคัญกับการลงทุนใหม่ๆ หรือการลงทุนทางเลือก เพื่อแสวงหาโอกาสและผลตอบแทนที่ดีในการลงทุน โดยได้ศึกษาแนวทางที่จะลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และการร่วมลงทุนกับนิติบุคคลในต่างประเทศ (Private Equity) เนื่องจากผลตอบแทนการลงทุนอยู่ในระดับที่ดีในระยะยาว
ทั้งนี้ กบข. ยังคงรักษาสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศไว้ที่ระดับร้อยละ 13 และคาดว่าแนวโน้มตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้น หลังสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย และนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยกว่าร้อยละ 1.25 โดยปัจจุบันดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 3 จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 4.25 ส่งผลให้มีเงินทุนเคลื่อนย้ายเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชีย และตลาดหุ้นไทยมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ