ตลท.เล็งทบทวนมาตรการดูแลหุ้นร้อนก่อนหารือ ก.ล.ต.เหตุใช้มานานแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2008 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลท.จะทบทวนมาตรการต่าง ๆ ที่นำมาใช้ดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ราคามีความเคลื่อนไหวร้อนแรง ก่อนนะไปหารือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) หลังจากที่ได้สอบถามความเห็นจากโบรกเกอร์มาแล้ว
อย่างไรก็ตาม ตลท.คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการศึกษามาตรการต่าง ๆ และยืนยันว่ามาตรการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพดี ไม่มีการเลือกปฏิบัติ และที่ผ่านมา ตลท.ก็ได้ส่งสัญญาณให้ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง เช่น ให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นที่น่าสงสัย หรือผ่านการใช้มาตรการห้ามการซื้อขายในลักษณะ net settlement และ margin tradding หรือ การเปิดเผย Turnover List แต่ก็ยอมรับว่าเป็นมาตรการที่ใช้มานานแล้ว ควรจะต้องมีการทบทวนบ้าง
นางภัทรียา ไม่ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า ตลท.ได้เรียกโบรกเกอร์ 8 รายเข้ามาหารือการดูแลหุ้นในกลุ่มที่นักลงทุนมักเข้ามาเก็งกำไร โดยนางภัทรียา กล่าวว่า ได้ขอให้โบรกเกอร์ช่วยดูแลนักลงทุนรายย่อยด้วย และยืนยันว่าตลท.จำเป็นต้องดูแลความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในกลุ่มดังกล่าวอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้นักลงทุนรายย่อยได้รับผลกระทบ
"แม้ว่า หุ้นดังกล่าวจะเป็นส่วนน้อยของตลาดฯ โดยตลาดฯ ต้องทำตามหน้าที่และหลักเกณฑ์ที่มีชัดเจนอยู่แล้ว...บางรายก็โทรมาต่อว่าว่า ทำไมตลาดเข้มงวดมากเกินไป บางครั้งก็โดนต่อว่าว่าไม่เตือน ไม่บอกกัน เราก็ไม่รู้จะทำยังไง เพราะเราทำตามหลักเกณฑ์ ข้อบังคับ การเตือนของเราเพื่อให้นักลงทุนรู้ว่าอย่าไปเสี่ยงกับหุ้นบางตัว" นางภัทรียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ