THAI คาดเส้นทางบินใหม่กรุงเทพฯ-สมุย 6 เดือน ทำรายได้ 300 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.การบินไทย(THAI) เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-สมุย ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.นี้ โดยชูจุดขายราคาถูกกว่าสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส 300-500 บาทต่อที่นั่ง แต่ผู้บริหารอ้างไม่มีนโยบายที่จะไปแข่งขันด้วย โดยคาดว่า ช่วง 6 เดือนแรกมีรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท
"สมุยเป็นจุดบินใหม่ภายในประเทศจุดบินที่ 12 ของการบินไทย ซึ่งมั่นใจว่าเส้นทางนี้จะสร้างรายได้ให้กับการบินไทยอย่างมาก เพราะมีผู้โดยสารจากต่างประเทศสนใจใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมาผู้โดยสารของการบินไทยที่ต้องการเดินทางไปยังสมุยต้องเปลี่ยนเครื่องบินไปใช้บริการของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เพราะการบินไทยไม่มีบริการในเส้นทางดังกล่าว แต่หลังจากนี้การบินไทยจะชูจุดขายเส้นทางเกาะสมุยให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่" ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าว
โดย THAI จะให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย วันละ 2 เที่ยวบิน โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ขนาด 149 ที่นั่ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวเข้ามาภายในประเทศมากขึ้น รวมทั้งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในท้องถิ่น
ร.ท.อภินันทน์ กล่าวว่า การให้บริการเส้นทางดังกล่าว THAI จะไม่แข่งขันกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ซึ่งให้บริการอยู่ในปัจจุบัน แต่ทั้ง 2 สายการบินจะให้บริการร่วมกัน เช่น การทำเที่ยวบินร่วมในบางเที่ยวบินระหว่างการบินไทยกับบางกอกแอร์เวย์ส หรือการจัดตารางการบินให้สอดคล้องกัน ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนในการดำเนินงาน และสามารถปรับลดค่าโดยสารให้ต่ำลงได้
ด้านนายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ THAI กล่าวว่า เส้นทางสมุยจะช่วยเสริมและต่อเชื่อมเครือข่ายเส้นทางบินต่างประเทศของการบินไทย รวมทั้งจะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารของ THAI ที่เดินทางมาจากต่างประเทศโดยเฉพาะจากยุโรป และเอเชียเหนือ ที่นิยมมาท่องเที่ยวเกาะสมุย
ที่ผ่านมาผู้โดยสารของ THAI ที่ต้องการเดินทางไปยังสมุยจะใช้บริการของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ซึ่ง THAI ได้ทำเที่ยวบินร่วมไว้ โดยมีจำนวนผู้โดยสารประมาณเดือนละ 14,000 ราย
"หลังจากนี้การบินไทยจะให้บริการผู้โดยสารเอง ซึ่งคาดว่าจะมีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 75% ขณะที่จุดคุ้มทุนในเส้นทางนี้อยู่ที่ประมาณ 70% และคาดว่าในช่วง 6 เดือนแรกจะมีรายได้ประมาณ 300 ล้านบาท" นายปานฑิต กล่าว
ส่วนผู้โดยสารชาวไทยนั้น THAI คาดว่า จะใช้บริการประมาณ 25% โดยกำหนดที่นั่งสำรองไว้ให้คนไทยในแต่ละเที่ยวไม่น้อยกว่า 25 ที่นั่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนพื้นที่ และนักท่องเที่ยวชาวไทย ขณะเดียวกัน THAI จะจัดเก็บค่าโดยสารต่ำกว่าสายการบินบางกอกแอร์เวย์สประมาณที่นั่งละ 300-500 บาท โดยค่าโดยสารราคาปกติอยู่ที่ 5,600-7,000 บาท
อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกที่เปิดจุดบินใหม่ THAI ได้จัดทำโปรโมชั่นในเส้นทางดังกล่าว เพื่อสนับสนุนนโยบายการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยกำหนดราคาบัตรโดยสารเส้นทางกรุงเทพฯ-สมุยต่อเที่ยวสำหรับชั้นประหยัด 2,450 บาท ชั้นธุรกิจ 3,600 บาท แต่ต้องเดินทางระหว่างวันที่ 15 ก.พ.-31 มี.ค.นี้เท่านั้น พร้อมกันนี้ยังมีแพคเกจพิเศษบนเกาะสมุย บัตรโดยสารเครื่องบินและที่พัก 2 วัน 1 คืน ราคาเริ่มต้นที่ 6,835 บาท
ร.ท.อภินันทน์ ยังกล่าวถึงแผนงานหลัง รมว.คมนาคม คนใหม่เข้ารับตำแหน่งว่า THAI อยู่ระหว่างรอรับมอบนโยบายอย่างละเอียดจาก รมว.คมนาคม โดยขณะนี้ได้จัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานทั้งหมดไว้เสนอต่อ รมว.คมนาคมแล้ว ซึ่งแผนงานส่วนใหญ่จะอยู่ในแผนวิสาหกิจ 10 ปีของบริษัท เช่น แผนสร้างรายได้ที่ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ปีละประมาณ 5%, แผนเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 787 จำนวน 14 ลำ, แผนปลดประจำการเครื่องบินเก่าที่มีอายุมากกว่า 20 ปี
"หากรัฐมนตรีมีนโยบายอย่างไร การบินไทยก็พร้อมปฏิบัติตามและจะได้นำมาปรับในแผนวิสาหกิจให้สอดคล้องกับนโยบาย ซึ่งปกติแล้วการบินไทยต้องมีการทบทวนแผนวิสาหกิจประจำทุกปี เพื่อให้แผนงานสอดคล้องกับการปฏิบัติงานอย่างแท้จริง" ร.ท.อภินันทน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ