AOT เสนอคมนาคมเปิดดอนเมืองรับ 3 โลว์คอสแอร์ไลน์ลดความแออัดสุวรรณภูมิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.ท.ชนะ อยู่สถาพร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท. หรือ AOT) เสนอรมว.คมนาคมคนใหม่ใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับสายการบินต้นทุนต่ำที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ 3 สายการบิน คือ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินโอเรียนท์ไทย และสายการบินนกแอร์
สาเหตุที่เสนอใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศของสายการบินต้นทุนต่ำ เพราะต้องการลดความแออัดของท่ากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งปัจจุบันรองรับผู้โดยสารถึง 46 ล้านคน และผู้โดยสารเพิ่มเฉลี่ยปีละ 3.5 ล้านคน ซึ่งคาดว่าสิ้นปี 51 ท่า
อากาศยานสุวรรณภูมิจะมีปัญหาแน่นอนหากไม่ย้ายเที่ยวบินเหล่านี้กลับมาใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง โดย ทอท.เห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่กระทรวงคมนาคมต้องตัดสินใจ
"ผมได้คุยกับ 3 สายการบินนี้แล้ว และได้รับการยืนยันว่าจะย้ายกลับมาแน่นอนภายใน 2 เดือนหากทอท.ประกาศนโยบาย ซึ่งจะทำให้ปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้นอีกวันละ 120 เที่ยวบิน พลิกจากที่ติดลบปีละ 1 พันล้านบาทเป็นกำไรแน่นอน และจะใช้อาคาร 1 ในการให้
บริการผู้โดยสารระหว่างประเทศ" พล.อ.ท.ชนะ กล่าว
นอกจากนั้น ทอท.ยังเสนอแนวทางใช้ประโยชน์จากคลังสินค้าบริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง โดยจะให้เอกชนเช่าพื้นที่ในรูปแบบการให้สัมปทาน เพื่อลงทุนด้าน Cargo Express รวมทั้ง ศูนย์สินค้าสดและผักผลไม้ (Perishable Center)รองรับสินค้าเน่าเสียง่าย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอกชนต่างประเทศหลายรายแสดงความสนใจ ต้องการใช้คลังสินค้าสนามบินดอนเมืองเป็นฐาน และมาหารือกับทอท.แล้ว
อย่างไรก็ตาม รมว.คมนาคมยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว แต่รับฟังข้อมูลทั้งหมด และได้นัดหารือกับทอท.อีกครั้งในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ภายหลังการประชุมคณะกรรมการทอท. ซึ่งจะเป็นการประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงาน และคาดว่าพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร จะลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ ภายหลังการประชุม โดยทอท.ต้องเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อแต่งตั้งกรรมการแทนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ