AOT ปิดซ่อมทางวิ่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิฝั่งตะวันออกบางส่วนนาน 50 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท.หรือ AOT)มีแผนจะซ่อมแซมทางวิ่งฝั่งตะวันออก(East Runway) ซึ่งมีพื้นผิวที่ชำรุดเป็นระยะทาง 600 เมตร เป็นเหตุให้ต้องปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งดังกล่าวเป็นระยะทางประมาณ 2,000 เมตร เป็นเวลา 50 วัน นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.-7 เม.ย.51
"เนื่องจากทางวิ่งฝั่งตะวันออกมีความยาว 4,000 เมตร แม้จะปิดซ่อมบางส่วน แต่ยังมีความยาวของทางวิ่งเหลืออีกประมาณ 2,000 เมตร ซึ่งเครื่องบินขนาดกลาง อาทิ เครื่องบินแบบ ATR และ A 319, A 320 รวมทั้งเครื่องบินแบบ B 737 ที่ทำการบินภายในประเทศ สามารถใช้ทางวิ่งฝั่งดังกล่าวบินขึ้นทางด้านทิศใต้ได้ตามปกติ" นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) ระบุในเอกสารเผยแพร่
นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า ทางวิ่งที่จะทำการซ่อมแซมครั้งนี้เป็นพื้นที่อยู่กึ่งกลางทางวิ่งฝั่งตะวันออกระหว่างทางขับ(Taxiway) B3- B5 มีความยาวประมาณ 600 เมตร โดยการซ่อมแซมจะมอบหมายให้กลุ่มบริษัท IOT Joint Venture เป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากยังอยู่ในระยะเวลาประกัน
สำหรับการปิดซ่อมทางวิ่งดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อการให้บริการเที่ยวบินของ ทสภ.บ้าง แต่ได้มีการประชุมและวางแผนร่วมกับกรมการขนส่งทางอากาศ, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.), คณะกรรมการดำเนินงานด้านธุรกิจการบิน(Airport Operation Committee:AOC), ผู้แทนสายการบิน, กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง, กรมศุลกากร แล้ว โดยทุกหน่วยงานได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกัน สำหรับกรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินทาง ทสภ.ได้ประสานกับท่าอากาศยานดอนเมืองในการจัดทำแผนรองรับไว้แล้วเช่นกัน
ด้านนายอนุชา คำโมง ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการจราจรทางอากาศ 2 บวท. กล่าวว่า ในช่วงเวลาของการปิดซ่อมทางวิ่งดังกล่าว ทาง บวท.สามารถบริหารจัดการจราจรทางอากาศโดยใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกเป็นทางวิ่งหลักในการให้เครื่องบินบินขึ้น-ลง ซึ่งอาจจะกระทบต่อเที่ยวบินบ้างเล็กน้อย แต่ บวท.สามารถบริหารจัดการได้ รวมทั้ง บวท. ได้ประสานกับสายการบินต่างๆ เพื่อปรับตารางการบินให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรในชั่วโมงคับคั่งไว้แล้ว ประกอบกับทางวิ่งฝั่งตะวันออกของ ทสภ.ยังคงเปิดใช้งานได้ถึงประมาณ 2,000 เมตร สามารถจัดให้เครื่องบินขนาดกลางที่บินภายในประเทศสามารถบินขึ้นได้ตามปกติ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาความหนาแน่นของการจราจรในทางวิ่งฝั่งตะวันตกไปได้ส่วนหนึ่ง
ขณะที่ นายชัยวัฒน์ นวราช ประธาน AOC กล่าวว่า การปิดซ่อมทางวิ่งดังกล่าวไม่กระทบต่อการให้บริการเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ มากนัก เพราะ ทสภ.ได้มีการประชุมวางแผนร่วมกับสายการบินและหน่วยงานต่างๆ ล่วงหน้า จึงทำให้แต่ละสายการบินปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับการซ่อมทางวิ่งดังกล่าวไว้แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ