CRANE ไม่กังวลถูกมองเป็นหุ้นปั่นหลังรายใหญ่ซื้อ IPO เชื่อพื้นฐานแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2008 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธงไชย แพรรังสี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ชูไก(CRANE)กล่าวว่า บริษัทไม่กังวลว่าจะถูกมองเป็นหุ้นเก็งกำไร แม้จะมีกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาจองซื้อหุ้น IPO เพราะบริษัทมีพื้นฐานทางธุรกิจที่ดี และการเข้ามาของนักลงทุนกลุ่มดังกล่าวก็อยู่ในฐานะผู้ถือหุ้นทั่วไปที่เข้ามาลงทุนตามปกติเท่านั้น 
รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า นายยรรยง พันธ์วงศ์กล่อม นายยืนยง พันธ์วงศ์กล่อม นางสาววราภรณ์ พันธ์วงศ์กล่อม และนางวิไล พันธ์วงศ์กล่อม เข้าซื้อหุ้น IPO ของ CRANE
ผู้บริหาร CRANE กล่าวว่า ในปี 51 บริษัทจะพยายามรักษาอัตราเติบโตของรายได้ไว้ที่ 9-10% จากปี 50 โดยมีการซื้อเครื่องจักรและรถยกที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทอยู่ในกลุ่มภาคอุตสาหกรรม 65% และ ธุรกิจส่งออก-นำเข้า 15% ที่เหลือเป็นงานด้านสาธารณูปโภค
นายธงไชย เชื่อว่าวันแรกที่หุ้น CRANE เข้าทำการซื้อขายวันแรก 13 ก.พ.นี้ จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากราคาหุ้น IPO อยู่ที่เพียง 2.80 บาท/หุ้นเท่านั้น ในขณะที่บริษัทมีขนาดทุนจดทะเบียนถึง 450 ล้านบาท ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 1 ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) จะลดลงต่ำกว่า 1 เท่าหลังจากขายหุ้น IPO จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.19 เท่า
ด้านนายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.บีฟิท (BSEC) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ CRANE จำนวน 100 ล้านหุ้น เชื่อว่า ผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้น CRANE น่าจะอยู่ในระดับที่ดี เพราะราคาจองที่ 2.80 บาท/หุ้น เป็นราคาที่มีส่วนลด ขณะที่ค่าพี/อีเรโช อยู่ที่ประมาณ 10.37 เท่า ต่ำกว่าค่าพี/อีของตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ณ วันที่กำหนดราคา ซึ่งเท่ากับ 11.91 เท่า
ประกอบกับการกำหนดราคาดังกล่าวดูจากผลประกอบการในอดีตที่ผ่านมาในช่วงไตรมาสที่ 1-3/2550 ในขณะที่แนวโน้มผลประกอบการในอนาคตมีทิศทางการเติบโตที่ชัดเจน จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศหลังได้รัฐบาลใหม่ และการขยายงานตามแผนธุรกิจที่วางไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ