(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: ตัวเลขเศรษฐกิจแกร่ง หนุนคอมโพสิตปิดบวก 2.62 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (12 ก.พ.) โดยดัชนีปรับตัวลดลงมาจากระดับที่พุ่งทะยานขึ้นแข็งแกร่งขานรับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนนี้ที่สดใส แต่จากความวิตกกังวลต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนองของบริษัทการเงินระดับโลกได้ถ่วงบรรยากาศการซื้อขายให้เคลื่อนไหวในกรอบที่จำกัด
โดยในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ ดัชนีพุ่งขึ้นเกือบ 1% หลังจากที่รัฐบาลเปิดเผยว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนม.ค.อยู่ในระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี ซึ่งข้อมูลในเชิงบวกนี้เป็นปัจจัยที่ส่งเข้าหนุนตลาดเพิ่มขึ้นหลังจากที่การปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ทำให้นักลงทุนหลั่งไหลเข้าซื้อเก็งกำไรในช่วงที่ตลาดเปิดทำการเช้านี้
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยบวกที่มีเข้ามากลับถูกบดบังในช่วงก่อนที่ตลาดปิดทำการ เนื่องจากนักลงทุนยังคาดว่า ตลาดอาจเผชิญความผันผวนก่อนหน้าที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้และก่อนที่สัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่นจะครบกำหนดส่งมอบในวันพฤหัสบดีนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดขยับขึ้น 2.62 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 1,643.29 จุด หลังจากเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,641.05-1,654.62 จุด
ลี ซัน-ยอพ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์กู้ดมอร์นิ่ง ชินฮานเปิดเผยว่า "ตลาดดีดตัวขึ้นจากที่ร่วงลงหนักเมื่อวานนี้ แต่ดัชนียังปิดในระดับที่ไม่สูงมากนัก เนื่องจากนักลงทุนยังไม่มั่นใจว่าตลาดจะพุ่งขึ้นต่อเนื่องหรือว่าจะร่วงลงอีก"
เขากล่าวว่านักลงทุนหลายรายมีแนวโน้มที่จะเทขายหุ้นออกมาในช่วงที่ตลาดปรับฐานมากกว่าที่จะเข้าซื้อหุ้นเนื่องจากแนวโน้มในตลาดหุ้นยังไม่มีความชัดเจน
โดยวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 288 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4.1 ล้านล้านวอน
ทั้งนี้ หุ้นเอสจี เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดลดลง 0.4% หลังจากที่พุ่งขึ้นสูงสุดที่ระดับ 141,500 วอน จากข่าวที่ว่าบริษัทได้รับสัญญาสร้างโรงกลั่นให้กับทัคเรียร์มูลค่า 1.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ หุ้นแดวู ชิ้ปบิลดิ้งปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5% จากยอดสั่งซื้อเรือล็อตใหม่จากโอมานเป็นจำนวนมาก
หุ้นไฮนิกซ์ เซมิคอนดักเตอร์ปิดขยับขึ้น 0.6% ซึ่งเป็นการปิดบวกต่อกันนาน 4 วัน จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติที่คาดว่า ธุรกิจเมมโมรี่ ชิพจะมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นสดใส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ