(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวกเพียง 4.72 จุด ขณะตลาดยังไร้ทิศทาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2008 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (12 ก.พ.) โดยตลาดเคลื่อนไหวอย่างไร้ทิศทางเนื่องจากนักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดขยับขึ้นเพียง 4.72 จุด แตะระดับ 13,021.96 จุด หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 13,138.28 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.16 พันล้านหุ้น ลดลงจากวันศุกร์ที่ระดับ 2.35 พันล้านหุ้น
นักลงทุนบางกลุ่มเข้าซื้อหุ้นประปราย หลังจากตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการเมื่อวันนี้เนื่องในวันหยุดประจำชาติ และหลังจากดัชนีนิกเกอิร่วงลงเกือบ 190 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีนักลงทุนบางกลุ่มเทขายทำกำไร
ในช่วงบ่ายนั้น ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นกว่า 120 จุดขานรับตลาดหุ้นเอเชียที่ดีดตัวขึ้น แต่ต่อมาเมื่อแรงซื้อเริ่มเบาบางลง ดัชนีนิกเกอิก็เริ่มถอยร่นลงจากระดับสูงสุดของวัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่าบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป อาจต้องตัดบัญชีหนี้บัญชีหนี้สูญเพิ่มขึ้น และจากการที่นักลงทุนผิดหวังต่อผลการประชุมรัฐมนตรีกลุ่ม G7 ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
นายโยชิกิโยะ ชิมามิเนะ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยไดอิชิ ไลฟ์ กล่าวว่า "แม้สถานการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐยังไม่คลี่คลายลง แต่การที่ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นได้กระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวให้คึกคักขึ้นบ้าง นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก และดูว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐจะช่วยยับยั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจได้หรือไม่"
ทั้งนี้ นักลงทุนให้ความสนใจหุ้นกลุ่มเดินเรือและกลุ่มเทรดดิ้ง เพราะเชื่อว่าผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้จะออกมาสดใส แม้เศรษฐกิจในสหรัฐชะลอตัวลงก็ตาม โดยหุ้นบริษัทนิปปอน ยุเซน ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ดีดขึ้น 4.1% และหุ้นมิตซุย โอเอสเค ไลนส์ ซึ่งบริษัทเดินเรือรายใหญ่อันดับ 2 พุ่งขึ้น 4.2%
ส่วนหุ้นในกลุ่มเทรดดิ้งนั้น หุ้นมิตซุย แอนด์ โค พุ่งขึ้น 4.6% และหุ้นมิตซูบิชิ คอร์ป ดีดขึ้น 2.7%
หุ้นกลุ่มบริษัทเหล็กกล้าทะยานขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นนิปปอน สตีล พุ่งขึ้น 0.9% หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่านิปปอน สตีล วางแผนที่จะขึ้นราคาเหล็กแผ่นและรีดเรียบ ขณะที่หุ้นเจเอฟอี โฮลดิ้ง ดีดขึ้น 1% และหุ้นซูมิโตโม เมทัล อินดัสทรีส์ พุ่งขึ้น 5.6%
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีชั้นสูงทะยานขึ้น หลังจากบริษัทยาฮูปฏิเสธข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการจากบริษัทไมโครซอฟท์ โดยหุ้นโตเกียว อิเล็คตรอน ดีดขึ้น 3.4% และหุ้นทีดีเค ทะยานขึ้น 5.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ