ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กคลายกังวลบ.หุ้นกู้ ดันดาวโจนส์ปิดพุ่ง 133.40 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 13, 2008 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) หลังจากนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ เสนอให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันหุ้นกู้ที่ประสบปัญหา ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึนในตลาดสินเชื่อ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 133.40 จุด หรือ 1.09% แตะระดับ 12,373.41 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดเพิ่มขึ้น 9.73 จุด หรือ 0.73% แตะระดับ 1,348.86 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดขยับลง 0.02 จุด แตะระดับ 2,320.04 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 3.92 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวันจันทร์ที่ 3.51 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 2 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ประมาณ2.21 พันล้านหุ้น
นายบัฟเฟตต์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า บริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ เสนอที่จะรับประกันตราสารหนี้เทศบาลมูลค่า 8 แสนล้านดอลลาร์ต่อบริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์ บริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และบริษัทเอฟจีไอซี (ไฟแนนเชียล การันตี อินชัวรันซ์)
"ข่าวที่มหาเศรษฐีบัฟเฟตต์ยื่นมือช่วยเหลือบริษัทประกันหุ้นกู้ได้ช่วยบรรเทาความกังวลของนักลงทุน แม้บัฟเฟตต์ระบุว่าเขาจะช่วยเหลือเฉพาะการประกันตราสารหนี้เทศบาลเท่านั้น และแม้ว่าเจ้าหน้าที่บางคนมองว่าเครื่องมือด้านการเงินประเภทนี้มีความเสี่ยงอยู่บ้างก็ตาม" นายรัสเซลล์ ครอฟท์ ผู้จัดการบริษัทครอฟท์ ลีโอมินส์เตอร์ อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ ในเมืองบัลติมอร์กล่าว
อย่างไรก็ตาม นายเลน บลัม นักวิเคราะห์จากเวสต์วู๊ด แคปิตอล กล่าวว่า "นักลงทุนไม่ควรด่วนประเมินสถานการณ์ในตลาดที่เป็นบวกมากเกินไป ความเคลื่อนไหวของบัฟเฟตต์เป็นสิ่งที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินในสหรัฐยังคงมีอยู่และการจะแก้ไขนั้นคงต้องใช้มาตรการที่ซับซ้อนมาก"
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงเนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับข่าวที่ไมโครซอฟท์จะเข้าเทคโอเวอร์กิจการยาฮู โดยล่าสุดยาฮูได้ปฏิเสธข้อเสนอของไมโครซอฟท์และอ้างว่าข้อเสนอดังกล่าวมีมูลค่าต่ำเกินไป ขณะที่ไมโครซอฟท์ยืนยันจะเสนอเทคโอเวอร์ต่อไป และกล่าวว่ามูลค่าข้อเสนอของไมโครซอฟท์มีความเป็นธรรม
ขณะที่หุ้นเครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของสวิสเซอร์แลนด์ ทะยานขึ้น 1.1 ดอลลาร์ ปิดที่ 51.94 ดอลลาร์ แม้ธนาคารเปิดเผยกำไรไตรมาสสี่ปี 2550 ทรุดตัวลง 72% หลังจากที่ธนาคารได้ตัดบัญชีหนี้สูญเป็นวงเงินถึง 1.3 พันล้านฟรังค์สวิส (1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
หุ้นเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ร่วงลง 52 เซนต์ ปิดที่ 26.60 ดอลลาร์ จากข่าวที่ว่าบริษัทเตรียมเสนอโครงการเกษียณอายุงานก่อนกำหนดให้กับคนงานสหภาพรายชั่วโมง และหลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขขาดทุน 3.87 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2550
หุ้นยาฮูร่วงลง 30 เซนต์ ปิดที่ 29.57 ดอลลาร์ หลังจากคณะกรรมการบริหารของยาฮูปฏิเสธข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์จากบริษัทไมโครซอฟท์ ขณะที่ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ดีดขึ้น 13 เซนต์ ปิดที่ 28.34 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ