ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งเปิดเช้าพุ่ง 408.42 จุดขานรับแผนบัฟเฟตต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 13, 2008 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดทำการเช้าวันนี้ (13 ก.พ.) พุ่งสูงขึ้น หลังจากที่มีข่าวว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันวางแผนช่วยเหลือบริษัทประกันหุ้นกู้ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน
เบน กวอง ซีโอโอของเคจีไป เอเชีย กล่าวว่า ตลาดหุ้นอาจจะพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังจากที่มีข่าวการสร้างเสถียรภาพในตลาดสินเชื่อของบัฟเฟตต์ นอกจากนี้ข่าวนี้ช่วยเสริมความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐได้ในระดับหนึ่ง
บริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธทาเวย์ ของนายบัฟเฟตต์ ได้เสนอตัวช่วยประกันตราสารหนี้เทศบาลมูลค่า 8.00 แสนล้านดอลลาร์ให้กับบริษัท แอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงต์ และบริษัทประกันรายใหญ่ๆของสหรัฐ โดยในการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีนั้น นายบัฟเฟตต์กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะไม่ครอบคลุมหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับตราสารหนี้ในตลาดซับไพรม์
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งพุ่ง 408.42 จุด หรือ 1.8% แตะ 23,330.09 จุด
ดัชนีร่วงลงประมาณ 28% นับตั้งแต่ที่ได้แตะระดับสูงสุดเกือบ 32,000 จุดเมื่อวันที่ 30 ต.ค. โดยความกังวลเกี่ยบกับวิกฤตซับไพรม์ เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง และความล่าช้าของจีนในเรื่องโครงการนำร่องที่จะอนุญาตให้ประชาชนเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงได้โดยตรงทำให้มีการเทขายหุ้นฮ่องกง โดยราคาหุ้นที่ปรับตัวลงอาจจะดึงดูดนักลงทุนที่ต้องการซื้อเก็งกำไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ