ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: ดาวโจนส์พุ่ง หนุนเวทเต็ดเปิดเช้าบวก 65.11 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 13, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าของวันนี้ (13 ก.พ.) หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อ หลังจากที่นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ เสนอให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันหุ้นกู้ที่ประสบปัญหา
ดีลเลอร์กล่าวว่า การแข็งค่าขึ้นของค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนให้ดัชนีบวกขึ้น ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไต้หวันมากขึ้น
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ณ เวลา 9.39 น.ตามเวลากรุงไทเป ดัชนีเวทเต็ดบวกขึ้น 65.11 จุด หรือ 0.86% แตะระดับ 7,618.41 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 7,603.10 และ 7,655.89 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 2.553 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นกลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยียังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยหุ้นกลุ่มพลาสติก/ปิโตรเคมี เพิ่มขึ้น 2.31% หุ้นกลุ่มการเงิน เพิ่มขึ้น 1.83% และหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้น 0.47%
"ตลาดดีดตัวขึ้นจากที่ได้ร่วงลงเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม ดัชนีไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดต่างประเทศที่ผันผวน และเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอย" นักวิเคราะห์กล่าว
เขากล่าวว่า ไต้หวันจะมีจุดยืนที่แข็งแกร่งกว่าตลาดอื่นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ อันเป็นผลมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าไต้หวันจะร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีนหลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมี.ค.
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนก็ไม่ควรประมาทกับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดบัญชีหนี้สูญของบรรดาสถาบันการเงินต่างประเทศในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ของสหรัฐทั้งทางตรงและทางอ้อม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ