ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 180.74 จุดขานรับข่าวบัฟเฟตต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 13, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ (13 ก.พ.) หลังจากมีข่าวว่านายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ เสนอให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันหุ้นกู้ที่ประสบปัญหา ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรางายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 180.74 จุด หรือ 1.4% แตะที่ระดับ 13,202.70 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 13,240.26 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 928 ล้านหุ้น ลดลงจากเช้าวานนี้ที่ 1 พันล้านหุ้น
บัฟเฟตต์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า บริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ เสนอที่จะรับประกันตราสารหนี้เทศบาลมูลค่า 8 แสนล้านดอลลาร์ต่อบริษัทเอ็มบีไอเอ อิงค์ บริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และบริษัทเอฟจีไอซี (ไฟแนนเชียล การันตี อินชัวรันซ์)
ทั้งนี้ บัฟเฟตต์ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะครอบคลุมเพียงการรับประกันตราสารหนี้เทศบาล และไม่เกี่ยวข้องกับตราสารหนี้ประเภทอื่นๆที่ความเสี่ยง รวมถึงตราสารหนี้ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้ในตลาดซับไพรม์
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางกลุ่มไม่มั่นใจในข้อเสนอของบัฟเฟตต์ ประกอบกับตลาดหุ้นจีนที่ร่วงลงในช่วงเช้านี้ จึงส่งผลให้ช่วงบวกในตลาดหุ้นโตเกียวถูกสกัดลงในช่วงเช้านี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ