POST เข้าเทคโอเวอร์นิตยสาร"มารีแคลร์"ฉบับภาษาไทยหลังหุ้นส่วนถอนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 13, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.โพสต์ พับลิชชิ่ง (POST) เปิดเผยว่า บริษัทได้ซื้อหุ้นบุริมสิทธิทั้งหมดของบริษัท เอชเอฟโพสต์-เอ็มซี จำกัด (เอชเอฟโพสต์-เอ็มซี) จำนวนรวม 245,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100.00 บาท ในราคาหุ้นละ 0.01 บาท คิดเป็นจำนวนเงินรวมทั้ง
สิ้น 2,450 บาท จากบริษัท มารีแคลร์ อัลบัม เอส.เอ. ประเทศฝรั่งเศส
บริษัท มารีแคลร์ อัลบัม เอส.เอ.ขายหุ้นบุริมสิทธิของ เอชเอฟโพสต์-เอ็มซี ที่ถืออยู่ทั้งหมดให้แก่ POST เนื่องจากเอชเอฟโพสต์-เอ็มซี มีผลประกอบการขาดทุนมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน และ ณ สิ้นปี 2550 มีส่วนของผู้ถือหุ้นขาดทุนเกินทุนเป็นจำนวนรวม 21.36 ล้านบาท
POST พิจารณาแล้วเห็นว่า นิตยสารมารีแคลร์ ฉบับภาษาไทย เป็นนิตยสารที่วางจำหน่ายในประเทศไทยมามากกว่าสี่ปีแล้ว สามารถสร้างตลาดและฐานลูกค้าได้มากพอสมควร และบริษัทเชื่อในจุดแข็งของนิตยสารมารีแคลร์ และเชื่อว่ามีโอกาสที่จะเติบโตได้ต่อไป บริษัทเชื่อว่าภายใต้การกำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท เอชเอฟโพสต์-เอ็มซี จะเปลี่ยนแปลงเป็นบริษัทที่มีกำไรได้ในอนาคต
ภายหลังจากการทำรายการในครั้งนี้ บริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิทั้งหมดของ เอชเอฟโพสต์-เอ็มซี ร้อยละ 49 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว และบริษัท ฮาเชท ฟิลิปปาคิ โพสต์ จำกัด จะยังคงถือหุ้นสามัญในสัดส่วนร้อยละ 51 เช่นเดิม ทำให้บริษัทถือหุ้น เอชเอฟโพสต์-เอ็มซี ทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมร้อยละ 75 กล่าวคือในทางตรงร้อยละ 49 และทางอ้อมผ่านบริษัท ฮาเชท ฟิลิปปาคิ โพสต์ จำกัด ร้อยละ 26
ทั้งนี้ เอชเอฟโพสต์-เอ็มซี เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท ฮาเชท ฟิลิปปาคิ โพสต์ จำกัด และ บริษัท มารีแคลร์ อัลบัม เอส เอ. ในสัดส่วนร้อยละ 51 และ 49 ตามลำดับจัดตั้งขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2547 ทุนจดทะเบียนชำระแล้ว เป็นจำนวน 50 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายนิตยสาร "มารีแคลร์" ฉบับภาษาไทย ภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัท มารีแคลร์ อัลบัม เอส.เอ. ประเทศฝรั่งเศส
ส่วน บริษัท ฮาเชท ฟิลิปปาคิ โพสต์ จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง POST และบริษัท ฮาเชท ฟิลิปปาคิ เพรส เอส เอ. ประเทศฝรั่งเศส ในสัดส่วนร้อยละ 51 และ 49 ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ