(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: แรงขายทำกำไรถ่วงเวทเต็ดปิดขยับลงเล็กน้อย 2.75 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 13, 2008 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ (13 ก.พ.) เนื่องจากแรงขายทำกำไรได้สกัดช่วงขาขึ้นในการซื้อขายช่วงแรกที่ได้รับอานิสงส์จากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อ เมื่อนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ เสนอให้ความช่วยเหลือบริษัทประกันหุ้นกู้ที่ประสบปัญหา
ดีลเลอร์กล่าวว่า การแข็งค่าขึ้นของค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันได้จุดประกายความหวังว่าจะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไต้หวันมากขึ้น แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้ดัชนีทรงตัวอยู่ในแดนบวกได้จนปิดตลาด
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดลดลง 2.75 จุด หรือ 0.04% แตะระดับ 7,550.55 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 7,655.89 และ 7,533.60 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 9.91 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
"ตลาดขาดความต่อเนื่องเพราะนักลงทุนลังเลที่จะช่วยดันราคาให้สูงกว่านี้ ขณะที่ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่หลายประการ" ไมเคิล ซู ผู้ช่วยรองประธานจากไต้หวัน ไลฟ์ แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ กล่าว
นอกจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ไต้หวันกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 22 มีนาคมนี้ ซึ่งอาจเป็นการกำหนดว่าไต้หวันจะดำเนินการเพิ่มช่องทางเศรษฐกิจกับจีนแผ่นดินใหญ่ได้เร็วแค่ไหน
นายซูกล่าวว่า การอ่อนตัวต่อเนื่องของหุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 50% ของปริมาณการซื้อขายในตลาด น่าจะยังปกคลุมดัชนีหลักต่อไป
ขณะที่ ดอลลาร์ไต้หวันที่แข็งค่าขึ้นชี้ว่าจะมีเงินทุนไหลเข้า แต่ก็อาจต้องใช้เวลานานสักเล็กน้อยกว่าที่เงินดังกล่าวจะเข้ามาในตลาดหุ้นไต้หวันได้
หุ้นที่มีความต้องการในประเทศเป็นแรงขับเคลื่อนน่าจะได้รับความสนใจต่อไปอีกสักระยะ เนื่องจากนักลงทุนค่อยๆสร้างโพสิชั่นในหุ้นกลุ่มที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการแข็งค่าของสกุลเงินท้องถิ่น
หุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ลดลง 0.49% หุ้นกลุ่มก่อสร้างลดลง 2.40% หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวร่วง 2.37% หุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์ร่วง 2.24% และหุ้นกลุ่มอาหารลบ 1.0%
หุ้นกลุ่มพลาสติกส์/ปิโตรเคมีบวก 2.16% หุ้นกลุ่มการเงินเพิ่มขึ้น 0.69% และหุ้นกลุ่มสิ่งทอขยับขึ้น 0.12%
เงินดอลลาร์ไต้หวันปิดเช้านี้ที่ 31.674 ดอลลาร์ไต้หวัน/ดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นจากระดับปิดก่อนหน้านี้ที่ 31.884
หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง ปิดลบ 0.10 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่หุ้น UMC ปิดบวก 0.20 ดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้น Hon Hai ปิดขยับลง 2.50 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่หุ้นเอยู ออปทรอนิคส์ ปิดขยับขึ้น 1.60 ดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นมีเดียเทกปิดพุ่ง 9.50 ดอลลาร์ไต้หวัน จากรายงานว่าบริษัทได้ทำสัญญาจัดส่งชิปเซ็ทให้แก่ลูกค้าจำนวนมากในเกาหลีใต้และจีน
หุ้นฟอร์โมซ่า พลาสติกส์ เดินหน้า 2.60 ดอลลาร์ไต้หวัน และหนานหยา พลาสติกส์ บวก 1.30 ดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นฉินกง ไฟแนนเชียล บวก 0.40 ดอลลาร์ไต้หวัน และหุ้นฟูบอน ไฟแนนเชียล ขยับขึ้น 1.00 ดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ