(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดลบ 11.51 จุดหลัง BoK ชี้ศก.เสี่ยงขาลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 13, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวลดลงในวันนี้(13 ก.พ.) สวนทางกับที่พุ่งทะยานขึ้นคึกคักเมื่อเช้านี้ จากปัจจัยหนุนของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากที่ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BoK )ออกมาเตือนว่า เศรษฐกิจในประเทศกำลังเผชิญความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ช่วงขาลง
นายลี ซอง-แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญความเสี่ยงในช่วงขาลง เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา
คำกล่าวของนายลีมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเดือนก.พ.ในระดับเดิมที่ 5% เนื่องจากธนาคารยังคงพิจารณาถึงอัตราการขยายตัว ควบคู่ไปกับควบคุมแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อ
นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลว่าสัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่นที่จะครบกำหนดส่งมอบในวันพรุ่งนี้อาจกดดันให้นักลงทุนเทขายทำกำไรอย่างหนัก รวมถึงความวิตกกังวลต่อแนวโน้มความเป็นไปได้ว่ายอดค้าปลีกสหรัฐที่มีกำหนดจะเปิดเผยในคืนนี้จะชะลอตัวลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตร่วงลง 11.51 จุด หรือ 0.7% ปิดที่ระดับ 1,631.78 จุด
"แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศยักษ์ใหญ่ ซึ่งรวมถึง สหรัฐ จีน และยุโรป ชะลอตัวลงเมื่อไม่นานมานี้ และผมเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของเกาหลีใต้ในอนาคต" นายลีกล่าวหลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงดอกเบี้ยเช้านี้
"ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนักเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลต่อดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงซึ่งเป็นตัวฉุดให้เศรษฐกิจเผชิญช่วงขาลงก็ยิ่งมีเพิ่มมากขึ้น"
จี กี-โฮ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ตองบูกล่าวว่า ตลาดไม่สามารถไต่ระดับปิดขึ้นในแดนบวกได้เนื่องจากนักลงทุนยังไม่ค่อยมั่นใจต่อสถานการณ์ในตลาดหุ้นมากนัก หลังจากที่ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ออกมาแสดงความวิตกกังวลว่าวิกฤตการเงินทั่วโลกอาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ
นอกจากนี้ ปัญหาสินเชื่อของบริษัทประกันหุ้นกู้ในสหรัฐและแนวโน้มที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นยังเป็นปัจจัยลบที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วยเช่นกัน
"ตลาดอาจยังเผชิญความผันผวนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการส่งแรงเทขายของนักลงทุนในวันที่สัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่นครบกำหนดส่งมอบ" นายจีกล่าวเสริม
โดยวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 311 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4.1 ล้านล้านวอน
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดขยับขึ้น 0.2% และหุ้นแอลจี ฟิลิป แอลซีดีปิดบวก 0.2% จากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่ส่งเข้าหนุนหุ้นทั้งสองกลุ่มเนื่องจากนักลงทุนมองว่าธุรกิจดังกล่าวมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น
หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลดลง ตามทิศทางของหุ้นกลุ่มการเงินทั่วโลก โดยหุ้นกุ๊กมินปิดลดลง 1.2% และหุ้นชินฮานปิดทรุดตัวลง 2.2%
หุ้นวูริ ไฟแนนเชียลปิดดิ่งลง 3.1% หลังจากบริษัทรายงานตัวเลขผลประกอบการสุทธิที่ปรับตัวลดลง 54% มาอยู่ที่ระดับ 1.993 แสนล้านวอนในไตรมาสที่สี่ของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากข้อบังคับที่เข้มงวดมากขึ้นประกอบการปัญหาในตลาดซับไพรม์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ