KEST ปูฐานธุรกิจตลาดหุ้นเวียดนามรับนักลงทุนไทย แม้ยังติดเกณฑ์ทางการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2008 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ KEST เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำสัญญาการให้ความร่วมมือทางเทคนิค และด้านธุรกิจหลักทรัพย์ กับ Kim Eng Vietnam Securities Joint Stock Company ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกันที่ถือหุ้นโดย Kim Eng Holdings Limited เพื่อขยายการลงทุนในเวียดนาม 
เนื่องจากมีนักลงทุนไทยสนใจเข้าลงทุนในตลาดเวียดนามจำนวนมาก และ เวียดนามมองแล้วถือว่ามีปัจจัยดีหลายอย่าง เช่น ตั้งอยู่ใกล้กับไทย มีจำนวนประชากรสูง และมีการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดทางธุรกิจ เชื่อว่าตลาดเวียดนามจะมีศักยภาพน่าสนใจและมีโอกาสที่จะทำธุรกิจระหว่างไทยกับเวียดนาม
"เรามองเป็นโอกาสขยายธุรกิจมากกว่า เราเข้าไปเพาะเมล็ดเอาไว้ ระยะหนึ่ง พอเราพัฒนาโครงการเรียบร้อย เราก็มองหาโอกาส เพราะตอนนี้ยังมีข้อจำกัดหลายเรื่องที่เกี่ยวกับกฎเกณฑ์ที่โน่น แต่เราได้เตรียมเมล็ดพันธุ์เอาไว้ ...มองว่านักลงทุนไทยหลายคนก็อยากไปลงทุนที่โน่น เราจึงต้องเตรียมตัวไว้ก่อน" นายมนตรี กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นายมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กิมเอ็งเวียดนามได้รับใบอนุญาตทั้งนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และธุรกิจวานิชธนกิจ และได้เริ่มเตรียมงานแล้ว แม้ว่าจะยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เพราะกฎระเบียบของเวียดนามยังมีข้อจำกัด และยังประเมินได้ยากว่าจะสามารถเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการได้เมื่อใด แต่คงไม่ใช่ปีนี้ เนื่องจากปัญหากฎระเบียบของทางการเป็นปัจจัยที่บริษัทควบคุมไม่ได้
อย่างไรก็ดี บริษัทเองก็ไม่ได้ตั้งความคาดหวังอะไรมากนักในขณะนี้ เพราะตอนนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ฉะนั้น บริษัทก็ยังคงโฟกัสที่ประเทศไทยมากกว่า เนื่องจากตลาดหุ้นเวียดนามยังเล็กกว่าไทยมาก
"ปีนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะเปิดบริการได้ นักลงทุนไทยมีความสนใจเข้าไปลงทุนเยอะมากแต่ก็ยังไปไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่ามีความเสี่ยงไม่เหมือนกับการลงทุนในประเทศ ทุกคนก็อยากจะได้ติดตามดูว่าจะมีโอกาสไหม แต่ต้องใช้เวลาในการศึกษา"นายมนตรี กล่าว
นายมนตรี กล่าวว่า ตลาดหุ้นเวียดนามน่าจะมีโอกาสเติบโตที่ดีในอนาคต หลายคนมองว่าตลาดหุ้นเวียดนามตอนนี้คล้ายกับตลาดหุ้นไทยเมื่อ 20 ปีที่แล้วและน่าจะมีการเติบโตในรูปแบบใกล้เคียงกัน ขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงที่เคยเรียนรู้ว่า 20 ปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยที่มีพัฒนาการและมีความเสี่ยงอย่างไรก็ต้องมีความระมัดระวังในการเข้าลงทุนด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ