(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: หุ้นแบงค์ดีดตัว S&P/ASX 200 ปิดบวก 142.7 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2008 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดสูงขึ้นในวันนี้ (14 ก.พ.) หลังจากที่ร่วงลงในช่วงแรก โดยกลุ่มนักเก็งกำไรได้เข้ามาในตลาดและพุ่งเป้าไปที่หุ้นกลุ่มแบงค์
หุ้นกลุ่มแบงค์ร่วง 5.7% เมื่อวานนี้ หลังจากที่ธนาคารคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย ไม่สามารถทำรายได้ได้ตามที่ตลาดคาดการณ์ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลในหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยระดับที่ร่วงลงวานนี้ถือเป็นสถิติการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2532 และเป็นการร่วงลงมากที่สุดเป็นอันดับ 6
จูเลียต ซาล นักวิเคราะห์จากคอมม์เสค กล่าวว่า เรามองว่าหุ้นแบงค์จะดีดตัวขึ้น นักลงทุนมองว่าก่อนหน้านี้หุ้นแบงค์ถูกเทขายมากเกินไป นอกจากนี้ แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเหมืองและค้าปลีกก็มีส่วนช่วยผลักดันตลาดให้ปรับตัวขึ้นเช่นกัน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดบวก 142.7 จุด หรือ 2.6% ที่ระดับ 5,684.8 จุด หลังจากแตะระดับสูงที่ 5,690.5 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.5 พันล้านหุ้น มูลค่า 7.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
หุ้นเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ปเป็นแกนนำในกลุ่มหุ้นแบงค์ โดยหุ้นดีดขึ้น 3.9% ส่วนหุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงต์ พุ่ง 3.3% หุ้นออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป พุ่ง 2.7% ส่วนหุ้นคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย บวก 1.8%
หุ้นกลุ่มค้าปลีกปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งหลังจากที่ยอดขายปลีกสหรัฐเดือนม.ค.ขยายตัวขึ้น 0.3% เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะลดลง 0.3%
หุ้นผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างวูลเวิร์ทพุ่ง 81 เซนต์ หรือ 3% ส่วนหุ้นเดวิด โจนส์ ดีด 3% และหุ้นฮาร์วีย์ นอร์แมน บวก 1 เซนต์
หุ้นริโอทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทะยาน 4% หลังจากที่รายได้ตลอดทั้งปีของบริษัทอยู่สูงกว่าคาดการณ์ของตลาด ซึ่งหนุนคำค้านของบริษัทที่ว่าข้อเสนอของบีเอชพี บิลลิตันนั้นประเมินมูลค่าหุ้นบริษัทต่ำเกินไป
หุ้นบีเอชพี บิลลิตันปิดพุ่ง 1.68 ดอลลาร์ หรือ 4.5%
หุ้นกลุ่มก่อสร้างและเหมืองแร่ชั้นนำอย่างเลท์ตัน โฮลดิ้งส์ ดิ่งลง 5.5% เนื่องจากนักลงทุนยังคงไม่สนใจบริษัทเหล่านี้เพราะรายได้ที่มีการเปิดเผยออกมาไม่สอดคล้องกับการคาดการณ์แม้ว่าจะเป็นตัวเลขที่แข็งแกร่งก็ตาม
หุ้นเอเอ็มพี ปรับตัวลง 0.8% หลังจากที่บริษัทได้เตือนว่าปีนี้อาจจะเป็นปีที่ท้าทายบริษัทเนื่องจากตลาดอยู่ในภาวะผันผวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ