ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:ปัจจัยสหรัฐ-เงินแข็งค่าหนุนเวทเต็ดปิดพุ่ง314.73จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันทะยานขึ้นวันนี้ (14 ก.พ.) หลังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขค้าปลีกสหรัฐที่ดีเกินคาด ซึ่งช่วยให้ตลาดวอลล์สตรีทปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกเมื่อคืนนี้
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งพึ่งพาการส่งออกไปยังสหรัฐเป็นหลัก เป็นแกนนำให้ดัชนีปรับเพิ่มขึ้นในวันนี้ เนื่องความความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เริ่มคลี่คลายลง
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศว่า ตัวเลขค้าปลีกสหรัฐมีการขยายตัว 0.3% ในเดือนม.ค. นับเป็นตัวเลขที่สร้างความประหลาดใจให้กับนักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากที่คาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะหดตัวลง
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่าเงินดอลลาร์ไต้หวันที่แข็งค่าขึ้นก็มีส่วนช่วยหนุนตลาดหุ้นไต้หวันด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดพุ่ง 314.73 จุด หรือ 4.17% แตะระดับ 7,865.28 จุดซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวัน หลังจากเคลื่อนแตะระดับต่ำสุดที่ 7,707.00 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 1.15 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
"ดัชนีอ้างอิงทะยานขึ้นแข็งแกร่งโดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีกลับมาอยู่ในแดนบวกหลังจากที่ซบเซาไปนาน" อเล็กซ์ หวง ผู้ช่วยรองประธานจากเมก้า อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสเมนท์ เซอร์วิสเซส
แม้หุ้นอุตสาหกรรมบางตัวและในกลุ่มอื่นๆเดินหน้าแข็งแกร่งหลังช่วงวันหยุดตรุษจีน แต่ดัชนีกลับเคลื่อนตัวลงในการซื้อขายสองวันก่อนหน้านี้ เนื่องจากหุ้นเทคโนโลยีที่อ่อนแออันเป็นผลมาจากความวิตกเรื่องความต้องการในสหรัฐ
อย่างไรก็ดี นายหวงกล่าวว่า ด้วยความแข็งแกร่งของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐ หุ่นกลุ่มดังกล่าวของไต้หวันจึงปรับตัวตามขึ้นไปด้วย
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่าตลาดหุ้นในประเทศมีปฏิกริยาตอบสนองที่ล่าช้าต่อการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ไต้หวัน
แม้ว่าการแข็งค่าของสกุลเงินได้นำไปสู่การคาดการณ์ว่าจะมีเงินทุนไหลเข้ามากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็มีความกังวลว่า บริษัทด้านอิเล็คทรอนิคส์ที่พึ่งพาการส่งออกอาจได้รับผลกระทบได้ถ้าหากเงินดอลลาร์ไต้หวันยังแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง
"แต่ผู้เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าธนาคารกลางจะปล่อยให้เงินแข็งค่าขึ้นโดยไม่ได้ตรวจสอบ" นายหวงกล่าว
หุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์พุ่ง 4.93% หุ้นกลุ่มพลาสติกส์/ปิโตรเคมีบวก 4.32% หุ้นกลุ่มการเงินเพิ่มขึ้น 3.85% และหุ้นกลุ่มกระดาษบวก 3.52% หุ้นกลุ่มอาหารบวก 2.53% หุ้นกลุ่มสิ่งทอขยับขึ้น 1.73% หุ้นกลุ่มก่อสร้างบวก 1.19% และหุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์บวก 0.06%
2.24% และหุ้นกลุ่มอาหารลบ 1.0%
ในบรรดาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ หุ้น TSMC ปิดบวก 2.10 ดอลลาร์ และหุ้น UMC เพิ่มขึ้น 1.05 ดอลลาร์
หุ้น ASE บวก 1.25 ดอลลาร์ หุ้น ProMOS ขยับขึ้น 0.25 ดอลลาร์ และหุ้นชุงหวา พิคเจอร์ เพิ่มขึ้น 0.39 ดอลลาร์
หุ้นชุงหวา แบงก์ บวก 0.60 ดอลลาร์ และหุ้นหัวหนาน ไฟแนนเชียล บวก 1.25 ดอลลาร์
ดอลลาร์ไต้หวันแข็งค่าขึ้นแตะ 31.570 ในช่วงเช้า หลังจากที่ปิดที่ระดับ 31.688 เมื่อวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ