(เพิ่มเติม) AMATA เล็งเป้าปี 51 รายได้โต 10-15%,อาจเลื่อน"อมตะ เวียดนาม"เข้าตลาดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน(AMATA)อยู่ระหว่างเจรจาขายที่ดินลูกค้ามากกว่าสิบราย หรือคิดเป็นจำนวนที่ดินหลายร้อยไร่ หลังจากการเมืองไทยมีความชัดเจนขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นที่จะลงทุน โดยล่าสุดได้ตกลงขายที่ดิน 76 ไร่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยองให้กับ บริษัท ริโก้ (RICOH) ซึ่งจะรับรู้รายได้ราว 150 ล้านบาทภายในไตรมาส 2/51 
สำหรับแผนงานในปีนี้จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาในวันที่ 20 ก.พ.นี้ โดยในเบื้องต้นคาดว่ารายได้รวมในปีนี้น่าจะเติบโตได้ในระดับ 10-15% จากในปี 50 ที่คาดว่าจะมีรายได้รวมตามเป้าหมายที่ 5 พันล้านบาท และ มียอดขายที่ดินประมาณ 1.7 พันไร่ แต่สำหรับในปีนี้ยังต้องมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อนเพื่อความรอบคอบ
"วันนี้นักลงทุนสบายใจดีขึ้น หลังจากที่มีรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย ไม่ได้สนใจว่าครม.เป็นใคร แต่ว่าอยากรอนโยบายของรัฐบาลให้ชัดเจน คืออะไรก็ได้ขอให้ออกมาชัดเจน อย่าออกมาให้สับสน นักธุรกิจจะตัดสินใจได้ง่าย ดูอย่างเรื่องมาตรการสำรอง 30% ตอนนี้ก็ยังไม่ชัด" นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ AMATA กล่าว
ปัจจุบัน บริษัทมีลูกค้าจากญี่ปุ่นสัดส่วน 65%
ส่วนในด้านการลงทุน ในปีนี้คาดว่าจะใช้อีก 2 พันล้านบาทพัฒนาที่ดินนิคมฯ 4 พันไร่ สำหรับในนิคมอุตสาหกรรม อมตะซิตี้ จ.ระยอง และ นิคมอุตสาหกรรม อมตะนคร จ.ชลบุรี แห่งละครึ่งหนึ่ง
สำหรับกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทเตรียมเสนอขาย จำนวน 1 พันล้านบาท อาจจะเลื่อนเสนอขายไปในไตรมาส 2/51 จากเดิมตามแผนจะขายในเดือนมี.ค.51 เพื่อรอความชัดเจนเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการสำรอง 30% เพื่อให้บริษัทจะได้มีทางเลือกเสนอขายให้ทั้งนักลงทุนในและต่างประเทศ อย่างไรก็ดี จะมีการหารือเรื่องนี้ในคณะกรรมการ บริษัท อมตะ ซัมมิท เรดดี้ บิลท์ จำกัด ในเดือนมี.ค.นี้
ทั้งนี้ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวจะจะนำโรงงาน 50 แห่ง จาก บริษัท อมตะ ซัมมิท เรดดี้ บิลท์ จำกัด มาเป็นสินทรัพย์กองทุน ซึ่ง AMATA ถือหุ้น 49% โดยมีอัตราการเช่าอยู่ที่ 90% คาดว่าจะได้ผลตอบแทน 8-10%
*เสนอบอร์ดเม.ย.นี้กำหนดนำ"อมตะเวียดนาม"เข้าตลาดหุ้น
นายวิบูลย์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทขอทบทวนกำหนดเวลาที่จะนำบริษัท อมตะ (เวียตนาม) จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่ประเทศเวียดนาม เพราะมองว่าขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจของเวียดนามยังมีความผันผวน และบางครั้งร้อนแรงจนน่าวิตก ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อมตะ (เวียตนาม) จะหารือกันอีกครั้งในเดือน เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังคงแผนเดิมไว้ก่อนที่จะนำเข้าตลาดในครึ่งแรกปี 51 และกำลังคัดเลือกที่ปรึกษาทางการเงินที่มีอยู่ 2-3 ราย
"เรื่องเอาเข้าตลาดหุ้นขอประชุมบอร์ด ในเดือนเม.ย. ที่เราต้องทบทวนเพราะดูสถานการณ์ที่เวียดนามเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ดูแล้วถ้าเข้าไปแล้วไม่ได้ประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น เราก็ slow down ไว้ก่อน...เรามีบทเรียนตอนนำหุ้น AMATA เข้าตลาดปี 1997 (2540) พอเข้าเป็นไง ราคาหุ้นก็ร่วง" นายวิบูลย์ กล่าว
ปัจจุบัน บริษัท อมตะ (เวียตนาม) จำกัด มีทุนจดทะเบียน 450 ล้านบาท ซึ่ง AMATA ถือหุ้นประมาณ 70% ประกอบธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีที่ดินอยู่ 600 ไร่ ในเมือง เบียนหัว จังหวัด ดองใน
นายวิบูลย์ กล่าวว่า การระดมทุนครั้งนี้เพื่อนำไปขยายธุรกิจ โดยเฉพาะนำไปซื้อที่ดินเพิ่มเติม นอกจากนี้ ทางการของเวียดนาม ยังต้องส่งมอบพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมให้บริษัทอีกประมาณ 100 ไร่ เป็น 700 ไร่ ตามสัญญาที่ได้ลงนามไว้ ซึ่งบริษัทก็ยังไม่รู้ว่าจะได้ที่ดินเมื่อไร ทั้งนี้ ที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมในเวียดนาม บริษัทมีสิทธิการเช่า 50 ปี นับตั้งแต่ปี 38

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ