(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: GDPญี่ปุ่นสดใส หนุนฮั่งเส็งปิดบวก 852.13 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 14, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันนี้ (14 ก.พ.) โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 24,000 จุด เนื่องจากนักลงทุนได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค. ส่งผลให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย
หุ้นกลุ่มบริษัทที่พึ่งพาการส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้ร่วงลงก่อนหน้านี้ เนื่องจากอัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคในสหรัฐเดือนม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากที่ได้ร่วงลง 0.4% ในเดือนธ.ค.
นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงยังได้รับแรงหนุนจากการที่ญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในช่วงไตรมาส 4 ที่พุ่งขึ้นเกิดคาด อันเป็นผลมาจากตัวเลขการลงทุน อัตราการใช้จ่ายผู้บริโภค และยอดส่งออกสินค้าไปยังตลาดเกิดใหม่ อาทิ จีนแข็งแกร่งขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งพุ่งขึ้น 852.13 จุด หรือ 3.7% ปิดที่ 24,021.68 จุด หลังแตะระดับสูงสุดที่ 24,140.29 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 9.430 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
"ยอดค้าปลีกของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด บรรยากาศการซื้อขายทั้งในสหรัฐและฮ่องกงมีเสถียรภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วงการซื้อขายเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา โดยตลาดหุ้นทั้งสองพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง" คาสเตอร์ ปัง นักยุทธศาสตร์จากซัน ฮุง ไก ไฟแนนเชียลกล่าว
"เรายังได้รับปัจจัยบวกจากญี่ปุ่น ซึ่งดัชนีนิกเกอิปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4% ในวันนี้ อันเป็นผลมาจากตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้น" เขากล่าว
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และธนาคารได้รับความสนใจจากนักลงทุน จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในเดือนมี.ค.
เฟดซึ่งได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้วทั้งสิ้น 2.25% นับตั้งแต่เดือนก.ย.ของปีที่แล้ว จะประชุมนโยบายธนาคารอีกครั้งในวันที่ 18 มี.ค. และหากเฟดตัดสินใจลดดอกเบี้ยอีกก็จะส่งผลให้ธนาคารกลางฮ่องกงปรับลดดอกเบี้ยตามไปด้วย เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ
หุ้นซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตี้ส์ เพิ่มขึ้น 4.10% หรือ 3% หุ้นฮัง หลุง พร็อพเพอร์ตี้ส์ เพิ่มขึ้น 1.80 ดอลลาร์ หรือ 6.3%
หุ้นซีนู้ค พุ่งขึ้น 50 เซนต์ หรือ 4.4% หลังจากที่สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าในตลาด NYMEX ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ หุ้นไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคัล คอร์ป พุ่งขึ้น 44 เซนต์ หรือ 5.1%
นายปังคาดการณ์ว่า ดัชนีฮั่งเส็งจะยังอยู่ในช่วงขาขึ้นไปจนถึงกลางสัปดาห์หน้า
"ดัชนีจะดีดตัวขึ้นไปจนถึงวันพุธหน้าซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสร้างบ้าน และหลังจากนั้นดัชนีก็จะขึ้นหรือลงก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลดังกล่าว โดยแนวต้านระดับใหม่ของดัชนีฮั่งเส็งอยู่ที่ระดับ 24,200 จุด" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ