ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วาทะ"เบอร์นันเก้"ฉุดนิกเกอิร่วง 242.65 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2008 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปรับลดลงในเช้าวันนี้ (15 ก.พ.) ตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ หลังจากที่นายเบo เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรสว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐไม่สู้ดีนัก พร้อมกับส่งสัญญาณว่าเฟดเตรียมลดดอกเบี้ยอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 9.38 น.ตามเวลาท้องถิ่น (7.38 น.ตามเวลาประเทศไทย) ดัชนีนิกเกอิร่วง 242.65 จุด หรือ 1.8% แตะ 13,383.80 จุด โดยหุ้นปรับลดลงทั่วกระดาน ด้วยการนำของหุ้นกลุ่มธนาคารและหุ้นบริษัทโลหะนอกกลุ่มเหล็ก
ด้านดัชนีดาวโจนส์ร่วง 175.26 จุด หรือ 1.4% ปิดที่ 12,376.98 จุด เมื่อคืนนี้
นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างเชื่องช้าก่อนที่จะฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงปลายปี โดยระบุว่าวิกฤติซับไพร์มและตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นตัวฉุดเศรษฐกิจสหรัฐ ส่งผลให้การจ้างงานลดลง และทำให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้นในที่สุด
"ก่อนหน้านี้ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากตัวเลขค้าปลีกสหรัฐและจีดีพีญี่ปุ่นที่ดีเกินคาด แต่ถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ก็เตือนให้เราตระหนักว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงซบเซาเช่นเดิม" โยชิคิโยะ ชิมามิเนะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Dai-Ichi Life Research Institute กล่าว
"แต่ผมคาดว่าแรงเทขายจะมีอยู่อย่างจำกัด เนื่องจากตลาดได้ซึมซับปัจจัยลบไปบ้างแล้ว นอกจากนั้นหุ้นของบริษัทที่มีผลประกอบการณ์แข็งแกร่งยังช่วยสกัดขาลงของตลาดด้วย" นายชิมามิเนะกล่าว
นอกจากนี้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยังซบเซาจากการที่ธนาคาร UBS AG ออกมาเปิดเผยว่าขาดทุนอย่างหนักกว่า 1.128 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4 จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดซับไพร์มสหรัฐ และอาจมีปัญหาหนี้สินพอกพูนกว่าเดิมในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ