(เพิ่มเติม) ตลท.คาด บจ.เข้าจดทะเบียนใหม่ 30 รายจากที่ยื่นไว้ 107 รายตั้งแต่ปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2008 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ สายงานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) คาดว่า ภายในปี 51 จะมีบริษัทเข้าจดทะเบียนใหม่ราว 30 ราย จากจำนวนทั้งหมด 107 รายที่ยื่นขอเข้าจดทะเบียนเพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีตั้งแต่ปีก่อน โดยแยกเป็นการขอเข้าจดทะเบียนในตลาด mai จำนวน 59 ราย และเข้าจดทะเบียนใน SET จำนวน 48 ราย
ด้านนางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าวว่า การจัดงานสัมมนา"IPO Focus ก้าวแรกสู่ตลาดทุน"เป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่บริษัทที่ต้องการเข้าจดทะเบียน โดยมีบริษัทเข้ามาร่วมงาน 80 ราย เนื่องจากเกรงว่าการขอเข้าจดทะเบียนของบริษัทต่างๆ จะไปกระจุกตัวในช่วงปลายปี
"เราอยากให้ทยอยเข้า เพราะว่าถ้ากระจุกตัวเข้าไปช่วงปลายปี เวลาทำ valuation จะมีปัญหาเรื่องราคา เรื่องกำลังซื้อ" นางภัทรียา กล่าว
สำหรับบริษัทที่ยื่นจองสิทธิเข้าจดทะเบียนดังกล่าวไว้ทุกรายจะต้องเข้าจดทะเบียนภายในปี 51
ขณะที่นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) กล่าวว่า เท่าที่ดูบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนส่วนใหญ่รอให้ปิดงบปี 50 เสียก่อนแล้วจึงยื่นไฟลิ่งในช่วงปลายเดือน มี.ค.-เม.ย. แต่กว่าจะผ่านกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ต้องใช้เวลาราว 60-80 วัน ดังนั้นบริษัทเหล่านี้จะเข้าจดทะเบียนได้ราวไตรมาสที่ 3 ส่วนอีกกลุ่มที่รอปิดงบไตรมาสแรกก่อนซึ่งกว่าจะผ่านกระบวนการไฟลิ่งก็จะเข้าจดทะเบียนได้ราวไตรมาสที่ 4 แต่ยังมีบริษัทที่ปิดงบไม่ต้องงวดสิ้นปีราว รายที่ไม่ต้องรอกระจุกตัวยื่นจดทะเบียนเหมือนบริษัทอื่นๆ
"ส่วนใหญ่รอปิดงบปี กว่างบปีจะออกแล้วรอเข้ากระบวนการทั้งหมด กว่าจะเข้าตลาดก็ตกไตรมาส 3 และ 4 ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนั้น แต่กลัวว่าจะมากระจุกตัวในไตรมาส 4" นายชนิตร กล่าว
โดยในเดือน มี.ค.51 คาดว่า จะมีบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาด SET จำนวน 2 ราย ได้แก่ บมจ. เอเชียซอฟท์ คอร์ปอร์เรชั่น และ บมจ.น้ำประปาไทย(TTW) ส่วนในเดือน เม.ย.คาดว่าจะมี บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์(SGP), บมจ.ซาบีน่า, บมจ.พรีเมียร์มาร์เก็ตติ้ง(PM) และ บล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ