THAI ลบ 2.99% รับแรงกดดันจาก EC กล่าวหาทำผิดเรื่องคิดค่าธรรมเนียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2008 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น THAI ราคาไหลลง 2.99% มาอยู่ที่ 32.50 บาท ลดลง 1.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 31.03 ล้านบาท เมื่อเวลา 12.16 น. โดยเปิดตลาดที่ 33 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 33.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 32.50 บาท 
บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) หรือ DBSV ระบุว่า จากข่าวคณะกรรมาธิการประชาคมยุโรป (EC) กล่าวหา บมจ.การบินไทย(THAI) ทำผิดเรื่องการคิดค่าธรรมเนียม คาดว่าจะกดดันให้ราคาหุ้น THAI ปรับตัวลงได้ ในระยะสั้น เพราะจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายพิเศษขึ้นมา
อีกทั้งการที่ THAI ปรับค่าธรรมเนียมเรื่องน้ำมันขึ้นมา ก็เป็นผลมาจากต้นทุนราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นมา หากในอนาคต ผลออกมาว่าจัดเก็บค่าธรรมเนียมนี้ไม่ได้ ก็จะมีผลลบกับกำไรสุทธิของบริษัทได้ แต่ช่วงนี้ให้ระมัดระวังการเข้าซื้อหุ้น THAI หรืออย่าไปยุ่งจะดีกว่าในระยะนี้
THAI ได้แจ้งตลาดฯว่า ได้รับหนังสือจากคณะกรรมาธิการประชาคมยุโรป (EC) กล่าวหาว่าบริษัทได้คิดค่าธรรมเนียม (surcharge) ต่างๆ คือ ชดเชยค่าน้ำมัน รักษาความปลอดภัย เสี่ยงภัย และ การขนส่งสินค้า ทำให้กลุ่มผู้ใช้บริการขนส่งได้รับความเสียหาย ขณะที่อีก 25 สายการบินก็ถูกกล่าวหาเช่นกัน ทาง THAI ได้ดำเนินการว่าจ้างทนาย และจะยื่นหนังสือชี้แจงภายใน 14 เม.ย.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ