MTC ลดเป้ารายได้-สินเชื่อปี 63 ลงเหลือโต 25-30% จากเดิม 30% หลังเห็นสัญญาณ NPL เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 9, 2019 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้และยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 63 ลงเหลือ 25-30% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 30% เนื่องจากในไตรมาส 2/62 มีสัญญาณการผิดนัดชำระของลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะหนี้ค้างชำระมากกว่า 30 วัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งเป็นหลัก

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2/62 หนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.09% จากไตรมาส 1/62 ที่ 1.04% ซึ่งมาจากธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ และ สินเชื่อมอเตอร์ไซด์ แม้จะเน้นลูกค้าเก่าที่มีประวัติดีก็ยังเห็นทิศทาง NPL เพิ่มขึ้น

"เราได้ปรับลดเป้าหมายผลประกอบการลงเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทเห็นทิศทาง NPL ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งหากคิดเป็นเม็ดเงินพบว่าเพิ่มขึ้นเท่าตัว เราจึงจะให้ความสำคัญกับการดูแลและบริหารหนี้"นายชูชาติ กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทายังคงมั่นใจว่าจะมีผลประกอบการที่สร้างสถิติใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ บริษัทกำลังรอกฏเกณฑ์ที่ชัดเจนของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เกี่ยวกับมาตรฐานบัญชีใหม่ หรือ TFRS9 โดยที่ผ่านมาบริษัทมีการตั้งสำรองไว้ในระดับสูง ซึ่งหากกฎเกณฑ์ดังกล่าวทำให้บริษัทตั้งสำรองลดลงก็สามารถนำเงินที่ตั้งสำรองส่วนเกินกลับมาเป็นกำไร

นายชูชาติ กล่าวเพิ่มว่า เดือน ธ.ค.นี้ บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้มูลค่าราว 5 พันล้านบาท โดยอัตราดอกเบี้ยจะลดลงราว 0.50% จากการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยลง 0.25% ซึ่งดอกเบี้ยชุดเก่า อายุ 3 ปี ดอกเบี้ยอยู่ที่ 3.8% และ อายุ 4 ปี ดอกเบี้ยอยู่ที่ 4% โดยหุ้นกู้ชุดใหม่บริษัทจะนำเงินที่ได้มาไถ่ถอนหุ้นกู้ชุดเดิม และ รองรับการขยายธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ