ตลท.เผยกำลังพิจารณาใช้ Turnover List ก.ล.ต.อ้างอิงห้ามเน็ตฯ-มาร์จิ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2008 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลท.กำลังจารณาการนำรายชื่อหุ้นใน Turnover list ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)มาใช้ประกอบการพิจารณาใช้มาตรการห้ามการซื้อขายในลักษณะหักกลบราคาค่าซื้อกับราคาค่าขายหลักทรัพย์เดียวกันในวันเดียวกัน (net settlement) และห้ามสมาชิกให้ลูกค้ากู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (margin trading)
กรณีดังกล่าวเพื่อแสดงให้เห็นว่าตลท.ไม่ได้เลือกปฏิบัติ และใช้เป็นแหล่งอ้างอิงเดียวกัน จากเดิมที่ ตลท.ยึดหลักพิจารณาหุ้นที่มีปริมาณและราคาซื้อขายที่ไม่ปกติ
"เราคิดว่าจะเอา Turnover list ที่ก.ล.ต.ประกาศมาพิจารณาเรื่องมาตรการ ซึ่งราคาหุ้นที่อยู่ใน Turnover list ก็จะเข้าข่ายที่จะต้องดำเนินการ และจะได้มี list เดียว ไม่อย่างนั้นนักลงทุนเขาก็กลัวเรื่องการเลือกปฏิบัติ ถ้าอย่างนั้นเราก็จะเอา Turnover list มาอ้างอิง"นางภัทรียา กล่าว
ส่วนประเด็นที่ก.ล.ต.ออกมาประกาศแนวทางความร่วมมือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์เพื่อสกัดหุ้นที่ราคาร้อนแรงเมื่อวานนี้ นางภัทรียา กล่าวว่า ที่จริงแล้วเป็นมาตรการเดิม แต่เป็นการออกมาตอกย้ำแนวทางการปฏิบัติเท่านั้น เพราะดูภาพรวมแล้วก็เป็นแนวทางหนึ่งที่ตลท.ร่วมทำงานกับ ก.ล.ต.เพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์ของไทยมีความน่าเชื่อถือ และไม่มีปัญหาเรื่องความไม่เป็นธรรม ประกอบกับ ขณะนี้ตลท.ก็กำลังทบทวนหลักเกณฑ์มาตรฐานที่มีอยู่เช่นกัน
นางภัทรียา กล่าวถึงราคาหุ้นในกลุ่มเก็งกำไรปรับลดลงอย่างมากในวันนี้ว่า ส่วนหนึ่งก็คงปรับตัวลงตามภาพรวมที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งภูมิภาค แต่หุ้นกลุ่มดังกล่าวก็มีปริมาณการซื้อขายรวมกันไม่ได้มากนัก จึงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ