(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: วิตกศก.สหรัฐดึง S&P/ASX 200 ปิดลบ 78.2 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ (15 ก.พ.) หลังจากที่นายเบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงกับวุฒิสภาเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจจะเข้าสู่ภาวะซบเซา และเตือนว่ายอดขาดทุนที่มาจากการจำนองของแบงค์ต่างๆอาจจะสูงขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนพากันอยู่นอกตลาด
ไมเคิล เฮฟเฟอร์นาน ที่ปรึกษาลูกค้าของบล.ออสสต็อค กล่าวว่า "นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นลบ ตอนนี้ไม่ว่าจะมีข่าวอะไรเข้ามาก็เป็นลบไปหมด สิ่งที่ประธานเฟดพูดไม่ใช่เรื่องใหม่"
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ลดลง 78.2 จุด หรือ 1.4% ปิดที่ 5,606.6 จุด หลังจากแตะระดับต่ำระหว่างวันที่ 5,544.6 จุด ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 1.3 พันล้านหุ้น มูลค่า 6.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
หุ้นแวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป ซึ่งเป็นแกนนำในการปรับตัวลงของหุ้นกลุ่มแบงค์ ร่วง 80 เซนต์ หรือ 3.3% หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ตกลง 2.5% หุ้นออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง คอร์ป ปรับตัวลง 2.2% และหุ้นคอมมอนเวลท์ แบงค์ ตกลง 1.4%
หุ้นเซ็นโทร พร็อพเพอร์ตีส์ กรุ๊ป ทำให้เกิดความกังวลในภาคธุรกิจการเงินหลังจากที่บริษัทได้ขอให้ออกคำสั่งระงับการซื้อขาย อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้ออกมาอธิบายถึงเหตุผลของคำสั่งระงับ แต่นสพ.ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว รายงานว่า บริษัทกำลังพยายามหาทางขยายเส้นตายในการรีไฟแนนซ์หนี้ 3.9 พันล้านดอลลาร์ไปจนถึงปลายเดือนมี.ค.หรือต้นเดือนเม.ย.
หุ้นกลุ่มลีสซิ่งและบริหารกองทุนอย่างอัลโค ไฟแนนซ์ กรุ๊ป ก็เป็นหุ้นที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจเช่นกัน หลังจากที่บริษัทได้รายงานผลประกอบการรอบครั้งปีล่าช้าออกไปจนถึงวันจันทร์ ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ผลประกอบการจะออกมาย่ำแย่ โดยหุ้นอัลโคถูกระงับซื้อขายตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
หุ้นอัลโคต้องตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถของบริษัทในการรับมือกับความสนใจที่น้อยลงของนักลงทุน และต้นทุนด้านกองทุนที่สูงขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก
หุ้นแบงค์แมคควอรี กรุ๊ป ตกลง 3.30 ดอลลาร์ หรือ 5.6% จากรายงานข่าวที่ว่า ธนาคารสนใจซื้อสินทรัพย์ของอัลโคบางส่วน
หุ้นเหมืองชั้นนำอย่างริโอทินโต ดีดขึ้น 2.5% และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บวก 0.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ