(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดดีดขึ้น 11.09 จุดจากแรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (15 ก.พ.) เนื่องจากการซื้อเก็งกำไรช่วยตลาดฟื้นตัวจากที่ร่วงลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์กในการซื้อขายช่วงแรก
ดีลเลอร์กล่าวว่า หุ้นหลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ช่วยสนับสนุนดัชนีหลัก และตลาดหุ้นไต้หวันยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากเงินทุนไหลเข้าอันเป็นผลมาจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ไต้หวัน
ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ร่วงลงเมื่อคืนนี้ ภายหลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการธนาคารและการเงินของวุฒิสภาว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มซบเซาลงอีกในปีนี้ เนื่องจากปัญหาในตลาดสินเชื่อและที่อยู่อาศัย
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดบวกขึ้น 11.09 จุด หรือ 0.14% แตะระดับ 7,876.37 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 7,761.93 และ 7,888.15 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 1.08 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ยังคงเป็นแกนหลักของตลาด โดยบวกขึ้น 0.91% ขณะที่หุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์ลดลง 2.06% และหุ้นกลุ่มสิ่งทอลดลง 1.46%
หุ้นกลุ่มกระดาษลดลง 0.93% หุ้นกลุ่มพลาสติกส์/ปิโตรเคมีลดลง 0.83% หุ้นกลุ่มการเงินลดลง 0.65% หุ้นกลุ่มอาหารร่วง 0.53% และหุ้นกลุ่มก่อสร้างขยับขึ้น 0.40%
อาร์ค จื้อ นักวิเคราะห์จากไต้หวัน อินเตอร์เนชั่นแนล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ในบรรดาตลาดหุ้นภูมิภาค ตลาดหุ้นไต้หวันดีกว่าเพื่อน เนื่องจากตลาดหุ้นอื่นๆ ล้วนแต่ดิ่งลง
โดยสิ่งที่มาช่วยชดเชยกับความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐก็คือการคาดการณ์ที่ว่าจะมีเงินทุนไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไต้หวันมากขึ้นเนื่องจากสกุลเงินท้องถิ่นที่แข็งค่าในช่วงนี้
นายจื้อกล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติเริ่มนำเงินเข้ามาในตลาดหุ้นไต้หวันเมื่อวานนี้ โดยพร้อมที่จะซื้อหุ้นทันทีเมื่อมีโอกาส
อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า เร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ใดๆเกี่ยวกับตลาดหุ้นไต้หวัน เนื่องจากการเคลื่อนไหวในแดนลบของตลาดวอลล์สตรีทอาจหักล้างกับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการที่ไต้หวันและจีนจะมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนหน้า
ในบรรดาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เดินหน้า ได้แก่ หุ้นไมแทค อินเตอร์เนชั่นแนล บวก 1.70 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี พุ่ง 11.50 ดอลลาร์ไต้หวัน และหุ้นเอเวอร์ไลท์ อิเล็คทรอนิคส์ เพิ่มขึ้น 6.20 ดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้น TSMC ลดลง 0.50 ดอลลาร์ไต้หวันเนื่องจากนักลงทุนไม่ประทับใจยอดขายเดือนม.ค. โดย TSMC เปิดเผยวานนี้ว่า ยอดขายรวมในเดือนม.ค.อยู่ที่ 3.11 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับ 2.99 หมื่นล้านในเดือนธ.ค.
ขณะที่หุ้น UMC ขยับลง 0.30 ดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นเมก้า ไฟแนนเชียล ร่วง 0.20 หลังจากรายงานว่าบริษัทขาดทุนสุทธิ 2.38 พันล้านดอลลาร์ไต้หวันในเกือนม.ค. เทียบกับกำไร 1.57 พันล้านในเดือนธ.ค.
หุ้นคาเธย์ ไฟแนนเชียล ลดลง 1.30 ดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ