(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: คอมโพสิตปิดลบ 2.68 จุด เหตุนลท.วิตกศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดลดลงในวันนี้(15 ก.พ.) แต่ฟื้นตัวดีขึ้นจากระดับต่ำสุดของวัน เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)จะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศหลังจากที่ธนาคารกลางได้ประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มซบเซาต่อเนื่อง
ในการซื้อขายช่วงเช้าที่ผ่านมา ตลาดร่วงลง 2% จากถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐที่ได้จุดกระแสความกังวลถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา
โดยนายเบอร์นันเก้กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงจากวิกฤตสินเชื่อและตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังดำเนินต่อไปก่อนที่จะฟื้นตัวดีขึ้นในปลายปีนี้ พร้อมกับชี้ว่า ภาคธุรกิจจะประสบภาวะขาดทุนเพิ่มขึ้นจากการลงทุนในสินทรัยพ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจปล่อยกู้จำนอง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดลบ 2.68 จุด หรือ 0.2% แตะที่ 1,694.77 จุด หลังจากเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,668.41 - 1,696.37 จุด
ลี ซอง-วู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินยังกล่าวว่า "ตลาดซึมซับความผิดหวังในตลาดหุ้นนิวยอร์กที่เป็นผลมาจากแถลงการณ์ของเบอร์นันเก้มามากแล้ว"
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าดัชนีจะฟื้นตัวขึ้นมาจากระดับต่ำสุดของวันได้ แต่แนวโน้มการถีบตัวสูงขึ้นนั้นมีอยู่อย่างจำกัด ก่อนหน้าที่สหรัฐจะรายงานตัวเลขชี้วัดภาวะเศรษฐกิจมหภาคในสัปดาห์หน้า ซึ่งรวมถึงข้อมูลในตลาดอสังหาริมทรัพย์เดือนม.ค.ที่อ่อนแอ
"ตลาดยังมีแนวโน้มว่าจะแกว่งตัวและผันผวน แม้ว่าจะดูเหมือนจะทรงตัวอยู่ในกรอบที่จำกัดก็ตาม" นายลีกล่าว
โดยในวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 478 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.2 ล้านล้านวอน
หุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดี ปิดขยับขึ้น 0.7% ซึ่งเป็นการปิดขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน จากปัจจัยหนุนด้านแนวโน้มผลประกอบการที่แข็งแกร่ง หุ้นดองบู ซีเคียวริตี้ได้เพิ่มประมาณการผลกำไรไตรมาสสี่ที่ 7.182 แสนล้านวอน จากเดิมที่ 6.127 แสนล้านวอน โดยอ้างถึงราคาจอภาพที่มีเสถียรภาพและอัตราแลกเปลี่ยนที่น่าพอใจ
หุ้นฮุนไดปิดไต่ระดับขึ้น 2.2% หลังจากที่บริษัทได้รับคำสั่งซื้อมูลค่า 653 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากเจ้าของธุรกิจต่อเรือในไลบีเรียเพื่อต่อเรือขุดเจาะน้ำมัน เช่นเดียวกับหุ้นกลุ่มต่อเรืออื่นๆที่ปรับตัวขึ้นอย่างคึกคัก โดยหุ้นซัมซุง เฮฟวี่ปิดพุ่งขึ้น 3.7% และหุ้นแดวู ชิ้ปบิลดิ้งถีบตัวขึ้น 6.3%
ส่วนหุ้นในกลุ่มธนาคารได้รับแรงกดดันจนปิดดิ่งร่วงลงกันถ้วนหน้า โดยหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียลปิดทรุดตัวลง 3.5% และหุ้นกุ๊กมิน แบงค์ปิดตกลง 1.9%
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดลบ 1.2% ขณะที่หุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดลดลง 2.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ