(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 3.89 จุดก่อนถึงวันหยุดยาวในสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดขยับลงในวันนี้ (15 ก.พ.) อย่างไรก็ตาม ดัชนีสามารถไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันได้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นก่อนถึงช่วงวันหยุดยาวในสหรัฐ โดยตลาดการเงินของสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 18 ก.พ.นี้ เนื่องในวันประธานาธิบดี 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดขยับลง 3.89 จุด แตะระดับ 13,622.56 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 13,356.39 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.33 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.19 พันล้านหุ้น
ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นโตเกียวถูกเทขายทำกำไรหลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะซบเซาลงอีกและคาดว่า จะมีธนาคารอีกหลายแห่งที่ขาดทุนในตลาดซับไพรม์
อย่างไรก็ตาม นายโตชิโอะ ซูมิตานิ นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยโตเกอิ โตเกียว กล่าวว่า "ตลาดหุ้นโตเกียวยังคงดีดตัวขึ้นนับตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. และคาดว่าตลาดจะปรับตัวขึ้นอีกในสัปดาห์หน้า"
ทั้งนี้ หุ้นอินเทล คอร์ป ร่วงลงกว่า 3% ในตลาดนิวยอร์ก อันเนื่องจากข่าวที่เป็นลบ ส่วนในตลาดหุ้นโตเกียวนั้น หุ้นแอดแวนเทสต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ ร่วงลง 1.3% ขณะที่หุ้นโตเกียว อิเล็กตรอน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดัคเตอร์สำหรับใช้งานในอุตสาหกรรม รูดลง 1.9%
หุ้นกลุ่มการเงินถูกแรงขายทุบร่วงลง โดยหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล รูดลง 0.7% หุ้นซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล ลดลง 0.8% และหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ปรับตัวลง 1.7%
ส่วนหุ้นเจแปน แอร์ไลน์ ขยับขึ้น 0.4% หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่าเจแปน แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชน 14 แห่งในเรื่องแผนการออกหุ้นบุริมสิทธิ์มูลค่า 1.50 แสนล้านหยวน
หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ขยับขึ้น 0.50% หุ้นโคมัทสึ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรด้านการก่อสร้างรายใหญ่ของญี่ปุ่น ดีดขึ้น 3.8% และหุ้นมัตสึชิต้า อิเล็กทริก อินดัสเทรียล พุ่งขึ้น 1.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ