THAI เชื่อธุรกิจการบินปีนี้ยังเติบโตดี ม.ค.cabin factor ทำสถิติสูง 82%

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 16, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บมจ. การบินไทย (THAI) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจการบินของปีนี้ยังเติบโตไปได้ดี โดยในส่วนของผลกระทบของเศรษฐกิจสหรัฐนั้น หากปัญหาขยายวงอยู่เพียงในประเทศสหรัฐ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินไทย เนื่องจาก THAI มีเส้นทางจากกรุงเทพสู่เมืองสำคัญในสหรัฐเพียง 2 เมือง คือ นิวยอร์ค และลอสแองเจลลิส แต่หากปัญหาขยายตัวลุกลามไปทั่วโลก ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะได้รับผลกระทบเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้ปรับยุทธศาสตร์การบินไว้รองรับสถานการณ์แล้ว โดยเห็นได้จากแผนวิสาหกิจ 10 ปี ซึ่งการจัดซื้อเครื่องบินของการบินไทย จะเป็นการซื้อเครื่องบินในพิสัยกลาง เพื่อนำมาเปิดเส้นทางบินไปยังประเทศในภูมิภาคนี้ให้มากขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม
"ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แนวโน้มธุรกิจการบินยังส่งสัญญาณที่ดี โดยการบินไทย มี cabin facter (อัตราบรรทุกผู้โดยสาร) อยู่ที่ 82% ถือเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่การบินไทยเริ่มทำกิจการมา" ร.ท.อภินันทน์ กล่าว
สำหรับการเปิดเส้นทางบินใหม่ของการบินไทย ในเส้นทาง กรุงเทพ-สมุย เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการพาณิชย์ THAI เปิดเผยว่า การเปิดเส้นทางบินดังกล่าวจะทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเดินทางมายังเกาะสมุย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป และเอเชีย เพิ่มขึ้น 10% โดยในช่วงแรกจะมี cabin facter อยู่ที่ 70-75%
โดยการบินไทยมั่นใจว่า ด้วยศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของเกาะสมุย ที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางธุรกิจสปาของโลก (SPA Capital of the World) จะทำให้การท่องเที่ยวของสมุยเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและการเปิดเส้นทางบินนี้ของการบินไทย จะมีส่วนสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ