(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นจีน: ข่าวกองทุนใหม่ดันคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ปิดบวก 74.60 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 18, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะตลาดหุ้นจีนปิดสูงขึ้นในวันนี้ (18 ก.พ.) หลังจากที่มีข่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนได้อนุมัติกองทุนหุ้นใหม่ 2 กองทุน ซึ่งถือเป็นการเปิดทางให้มีกองทุนไหลเข้ามาในตลาดหุ้นจีนมากยิ่งขึ้น
หุ้นดีดตัวขึ้นทั่วทั้งกระดาน โดยมีหุ้นบริษัทอสังหาฯและการเกษตรเป็นแกนนำในการปรับตัวขึ้นของตลาดวันนี้
เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า แบงค์ ออฟ ไชน่า อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ และเอเอ็กซ์เอ เอสพีดีบี อินเวสท์เมนท์ เมเนเจอร์ ได้รับการอนุมัติให้เปิดตัวกองทุนหุ้นใหม่ 2 กองทุน นอกจากนี้แล้ว ยังมีบริษัทบริหารกองทุนรวม 9 รายที่ได้รับการอนุมัติให้เปิดบริการบริหารความมั่งคั่งให้กับนักลงทุนสถาบัน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 71.02 จุด หรือ 1.58% ปิดที่ 4,568.15 จุด ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นแตะ 9.25 หมื่นล้านหยวน จากระดับ 6.69 หมื่นล้านหยวน
ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้กระดานเอ ดีดขึ้น 74.60 จุด หรือ 1.58% และดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้นกระดานเอ พุ่ง 36.41 จุด หรือ 2.52% แตะ 1,478.27 จุด
หู หยู่ นักวิเคราะห์ของบล.ยูไนเต็ด กล่าวว่า ทางการจีนยังคงส่งสัญญาณที่เป็นบวกอย่างต่อเนื่องมายังตลาด การอนุมัติกองทุนใหม่และบริการบริหารความมั่งคั่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องในตลาด
เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากที่ทางการได้อนุมัติกองทุนใหม่ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดีดตัวขึ้นมากกว่า 8% หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักตั้งแต่ช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา
หวัง ไซ นักวิเคราะห์จากหวังเกา คอนซัลติ้ง กล่าวว่า ตลาดกำลังปรับฐาน โดยปริมาณการซื้อขายวันนี้เพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากนักลงทุนได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นใหญ่อย่างปิโตรไชน่า
นอกจากนี้ ข่าวตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีนยังช่วยความวิตกเรื่องเงินเฟ้อและความเสี่ยงที่จะมีการเข้มงวดด้านนโยบายอีก
มาร์เก็ต นิวส์ อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ดัชนี CPI จีนขยายตัว 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนม.ค. โดยดัชนีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 11 ปี หลังจากที่มีหิมะตกลงมาอย่างหนักในช่วงปลายเดือนที่แล้ว รวมทั้งความต้องการที่สูงขึ้นในช่วงวันหยุดตรุษจีน
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนจะรายงาน CPI เดือนม.ค.เวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในจีนพรุ่งนี้ หากได้รับการยืนยัน ตัวเลขดังกล่าวจะอยู่สูงกว่า CPI เดือนธ.ค.ที่ 6.5% ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2539 ที่ระดับ 7.4%
หุ้นปิโตรไชน่า บวก 0.18 หยวน หลังจากแตะระดับต่ำระหว่างวันที่ 23.46 จุด
หุ้นชานตง เดงไห่ ซีดส์ ทะยาน 10% ส่วนหุ้นฟอร์จูน เอ็ง ฟุง ฟู้ด พุ่ง 10% เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ