(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: หุ้นก่อสร้างพุ่งส่งคอมโพสิตปิดขยับขึ้น 1.47 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 18, 2008 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (18 ก.พ.) เนื่องจากตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากหุ้นกลุ่มประกันและกลุ่มก่อสร้างที่พุ่งขึ้นสดใส หลังจากที่ดัชนีแกว่งตัวผันผวนในการซื้อขายระหว่างวัน
โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา นักลงทุนได้ส่งแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาในตลาดจนหนุนให้ดัชนีคอมโพสิตพุ่งทะลุระดับ 1,700 จุดได้เป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน แต่ดัชนีกลับอ่อนตัวลงมาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าดัชนีจะไม่สามารถทรงตัวในระดับดังกล่าวได้ในช่วงที่ตลาดยังมีกระแสความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดขยับขึ้น 1.47 จุด หรือ 0.1% แตะที่ 1,696.24 จุด หลังจากเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,681.02 - 1,714.20 จุด
คิม จี-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮานหยางกล่าวว่า "นักลงทุนต่างมองว่าพวกเขาต้องจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐหลายรายการที่จะรายงานออกมาในสัปดาห์นี้ก่อนที่จะเข้าถือครองหุ้นในตลาด"
แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งประกอบด้วยดัชนีบ่งชี้ภาคธุรกิจก่อสร้างและเงินเฟ้ออาจไม่ได้ทำให้ตลาดตื่นตระหนกมากนัก แต่ข้อมูลดังกล่าวก็ยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลในเชิงลบต่อตลาด
นักลงทุนจะยังไม่เข้าลงทุนในระยะนี้มากนัก แต่กระแสคาดการณ์ที่ว่า ผลประกอบการของบริษัทเอกชนในประเทศที่ดีขึ้นในไตรมาสปัจจุบันนี้จะช่วยบดบังปัจจัยที่ไม่แน่นอนจากภายนอกได้
"ตลาดยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางที่ฟื้นตัวขึ้น แต่การที่ดัชนีจะพุ่งสูงขึ้นในระยะสั้นๆยังไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะนี้" เขากล่าว
โดยวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 370 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4.4 ล้านล้านวอน
หุ้นกลุ่มประกันภัยพุ่งขึ้นสดใส โดยหุ้นฮุนได มารีน แอนด์ ไฟร์ อินชัวเร้นซ์พุ่งขึ้น 6.3% และหุ้นตองบู อินชัวเร้นซ์ทะยานขึ้น 5.7%
หุ้นกลุ่มก่อสร้างไต่ระดับสูงขึ้นอย่างคึกคักจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าจะมีการควบรวมกิจการในภาคธุรกิจก่อสร้างและจากแนวโน้มผลประกอบการที่สดใส
โดยหุ้นฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดบวก 4.0% และหุ้นเอสจี เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.8%
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดยหุ้นกุ๊กมิน แบงค์ปิดปรับตัวขึ้น 1.7% และหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียลปิดขยับขึ้น 0.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ