(เพิ่มเติม) กลุ่มแกรมมี่เชื่อปี 51 ปีทอง กำไรสุทธิ-รายได้โตกว่าปี 50 ธุรกิจเพลงฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 18, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) และ บมจ.จีเอ็มเอ็ม มีเดีย (GMMM) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ของทั้งกลุ่มที่ประมาณ 8 พันล้านบาท หรือเติบโต 7% จาก 7.4 พันล้านบาทในปี 50 โดยธุรกิจเพลงยังคงเป็นธุรกิจหลักที่ปีนี้ตั้งเป้าจะมีรายได้ 4 พันล้านบาทจากปี 50 ที่มีรายได้ 3.6 พันล้านบาท 
"ในปี 51 รายได้และกำไรสุทธิของกลุ่มแกรมมี่จะสูงสุดในรอบ 24 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา โดยกำไรสุทธิของกลุ่มแกรมมี่จะโต 50% จากปีก่อน" นายไพบูลย์ กล่าว
ทั้งนี้ คาดว่า ในปี 51 GRAMMY จะมีกำไรสุทธิสูงกว่า 50 เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจดิจิตอล(ขายเพลงผ่านมือถือ ดาวน์โหลด) เพิ่มขึ้น โดยธุรกิจดังกล่าวมีอัตรากำไรขั้นต้นมากกว่าธุรกิจเพลง ที่ขายผ่านแผ่นซีดี แผ่นวีซีดี โดยปีนี้ เชื่อว่าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเพลง จะมาจากธุรกิจดิจิตอล 55% จากปี 50 ที่มีสัดส่วนรายได้ 50%
"ปี 51 มั่นใจว่ากำไรจะมีอัตราการเติบโตสูงขึ้น จากการปรับปรุงธุรกิจเข้าสู่ดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น แต่ยังเชื่อว่าการขายเพลง ผ่านซีดี วีซีดี ยังไม่ตาย และยังมีโอกาสที่จะเติบโต แต่สัดส่วนรายได้จะปรับลดลง เพราะดิจิตอลมีแนวโน้มที่เติบโตมากกว่าตามเทรนของเทคโนโลยี...เชื่อว่าในปี 51 ธุรกิจเพลงจะกลับมาเติบโตและไม่ซบเซาเหมือนช่วงปี 48-49 แกรมมี่จะกลับมารุ่งโรจน์อีกครั้ง" นายไพบูลย์ กล่าว
ส่วนกำไรสุทธิในปี 50 มั่นใจว่าจะสูงกว่าปีก่อน เพราะกำไรสุทธิในช่วง 9 เดือน ที่มี 318.29 ล้านบาท ก็ปรากฎว่าสูงกว่าปี 49 ทั้งปี ที่มีกำไรสุทธิ 208.76 ล้านบาท
นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในปี 51 GRAMMY มีนโยบายต่อยอดธุรกิจเพลงไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาคแถบเอเชียที่อยู่ระหว่างการเจรจาที่จะนำรายการเพลงไปออกอากาศ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ออกไปที่มาเลเซีย
ส่วนธุรกิจภาพยนต์ ในปี 51 บริษัทตั้งเป้าหมายจะทำรายได้ 400 ล้านบาท จากปี 50 ที่มีรายได้กว่า 300 ล้านบาท โดยจะมีภาพยนต์ออกฉายในปีนี้ 6-7 เรื่อง
ในส่วนของ GMMM คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 3.5 พันล้านบาท โดยธุรกิจหลักยังคงเป็นธุรกิจทีวี ที่คาดว่าปีนี้จะมีรายได้ประมาณ 1.3 พันล้านบาท หรือโต 8% จาก 1.2 พันล้านบาทในปี 50 โดยบริษัท เอ็กแซกท์ จำกัด ที่มีความแข็งแกร่งทางด้านซิทคอม ได้เริ่มต่อยอดไปสู่ละครเวที
ขณะที่ธุรกิจอีเวนท์ ปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 1.2 พันล้านบาท หรือโต 15% จากปี 50 ที่คาดว่าจะมีรายได้ 1,040 ล้านบาท
สำหรับธุรกิจวิทยุเชื่อว่ายังคงเติบโตโดยตั้งเป้ามีรายได้ปีนี้ที่ 750 ล้านบาท หรือโตประมาณ 10%
ทางด้านธุรกิจสิ่งพิมพ์ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตเพียงเล็กน้อยหากเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากธุรกิจสิ่งพิมพ์หดตัว
สำหรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจปีนี้ นายไพบูลย์ กล่าวว่า จะเน้นการสร้างโอกาสทางการตลาด ความสามารถที่เหนือคู่แข่งที่มีการดำเนินธุรกิจบันเทิงครบวงจร และมีการปรับโมเดลหารายได้ใหม่
*คาดได้ข้อสรุปเพิ่มสภาพคล่อง H1/51
นายสิริชัย ตันติพงศ์อนันต์ ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร GRAMMY กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มสภาพคล่องทั้งหุ้น GRAMMY ซึ่งได้ศึกษาไว้ 3-4 แนวทาง และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งปีแรก เชื่อว่าจะแก้ปัญหาสภาพคล่องได้ และตอบสนองความต้องการลงทุนของนักลงทุนสถาบัน เช่น กองทุน เป็นต้น ได้เป็นอย่างดี เพราะที่ผ่านมา หุ้น GRAMMY เป็นหุ้นปันผลที่มีการจ่ายปันผลอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนไม่ค่อยมีการซื้อขายหุ้น
โดยงวดปี 50 มั่นใจว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลมากกว่านโยยายที่กำหนดจ่ายในอัตรา 40%ของกำไรสุทธิ และที่ผ่านมาบริษัทมีการจ่ายเงินปันผลมากกว่า 60% ของกำไรสุทธิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ