หุ้นพอสโค-นิปปอนสตีลดีดตัวขึ้นเช้านี้ ขานรับข่าวข้อตกลงราคาสินแร่เหล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้นพอสโค บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ และหุ้นนิปปอน สตีล ของญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่กลุ่มบริษัทผู้ผลิตเหล็กได้ประกาศข้อตกลงร่วมเรื่องราคาสินแร่เหล็กกับบริษัทซัพพลายเออร์รายสำคัญของบราซิลอย่างบริษัท คอมพานเฮีย วาล โด ริโอ โดเซ (CVRD)
เมื่อวานนี้ พอสโคและนิปปอน สตีล เปิดเผยว่า บริษัทได้ให้ความเห็นชอบเรื่องการขึ้นราคาสัญญาสินแร่เหล็กอีก 65% กับบริษัท CVRD ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญของวงการเหล็กโลก โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ กลุ่มบริษัทผู้ผลิตเหล็กจะต้องจ่ายเงินซื้อสินแร่เหล็ก 1 ตันในราคา 78.88 ดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 8.36 น.ตามเวลาในไทย หุ้นพอสโคดีดตัวขึ้น 8,000 วอน หรือ 1.6% แตะ 523,000 วอน ส่วนดัชนี KOSPI บวก 1.2%
จุง จี ยุน นักวิเคราะห์ของบล.ซีเจ อินเวสท์เมนท์ กล่าวว่า ข้อตกลงครั้งนี้ทำให้ความไม่แน่นอนต่างๆหายไป ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีกับหุ้นกลุ่มเหล็ก การตกลงขึ้นราคาสินแร่เหล็กยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด
จุงกล่าวว่า ขณะที่พอสโคยังคงต้องเผชิญกับราคาถ่านหินที่สูงขึ้น แต่บริษัทก็สามารถผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นให้กับลูกค้าได้ เนื่องจากราคาเหล็กทั่วโลกที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อเร็วๆนี้
ส่วนหุ้นนิปปอน สตีล ที่ตลาดหุ้นโตเกียวเมื่อเวลา 8.47 น.ตามเวลาท้องถิ่นในไทยนั้น หุ้นดีดตัวขึ้น 5 เยน หรือ 0.9% แตะ 580 เยน หลังจากแตะรดับสูงที่ 598 เยน ด้วยปริมาณการซื้อขาย 55.9 ล้านหุ้น
โตชิฮิโกะ มัตซูโน่ นักยุทธศาสตร์ของบล.เอสเอ็มบีซี เฟรนด์ กล่าวว่า นักลงทุนได้คาดเดาไว้แล้วว่า ราคาสินแร่เหล็กจะต้องปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นนักลงทุนจึงมองการเจรจาต่อรองเพื่อข้อตกลงครั้งนี้ว่าเป็นบวก และช่วยกำจัดปัจจัยลบออกไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ