(เพิ่มเติม) กลุ่มเซ็นทรัล คาดยอดขายปี51โต 9%มาที่ 1.03 แสนลบ.,งบลงทุน 1.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิชัย จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด คาดว่า ยอดขายทั้งกลุ่มในปี 51 จะอยู่ที่ 103,600 ล้านบาท หรือโต 9% จากปีก่อนที่มียอดขาย 95,400 ล้านบาท  ซึ่งอัตราการเติบโตมาจากธุรกิจค้าปลีกที่คาดว่าจะมียอดขาย 8 หมื่นล้านบาท, บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) 1 หมื่นล้านบาท, กลุ่มเซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป (CMG) 4.8 พันล้านบาท, จากธุรกิจโรงแรม 4 พันล้านบาทและ ร้านอาหาร 4.8 พันล้านบาท
ส่วนงบลงทุนทั้งกลุ่มปีนี้คาดว่าจะใช้งบลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ลงทุนในธุรกิจค้าปลีก 5 พันล้านบาท, CPN 6 พันล้านบาท, โรงแรม 3.5 พันล้านบาท, CMG 130 ล้านบาท และธุรกิจอาหาร 370 ล้านบาท
"เงินลงทุนจะมาจากเงินกู้ กระแสเงินสด รวมทั้ง จะมีการทำ property fund หากมีการยกเลิกมาตรการสำรอง 30% และแม้ว่าไม่มียกเลิกบริษัทก็เตรียมแผนกู้เงินเพื่อรองรับการลงทุน ปัจจุบัน D/E อยู่ที่ 0.8 เท่า โดยบริษัทตั้งเป้ามี D/E ไม่เกิน 1.5 เท่า ดังนั้นสามารถเพิ่มวงเงินกู้ได้อีก 2 เท่าจากปัจจุบัน" นายสุทธิชัย กล่าว
นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร ด้านการเงิน กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า การลงทุนในต่างประเทศ ทางกลุ่มก็ยังหาโอกาสการลงทุน ซึ่งจะลงทุนในหลายรูปแบบทั้งการเข้าไปลงทุนเอง หรือ เข้าลงทุนร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ ในจีน ที่กลุ่มเซ็นทรัลร่วมทุนกับพันธมิตร ซึ่งกลุ่มฯมองว่าธุรกิจในจีนมีโอกาสเติบโตสูง และอนาคตศูนย์การค้าที่กลุ่มฯเข้าลงทุนจะมีมากกว่าในไทย
นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังสนใจเข้าไปลงทุนในเวียดนาม และ อินเดีย ทั้งนี้รอจังหวะเข้าลงทุน และคงใช้เวลานานกว่าจะสรุป ทั้งนี้เงินลงทุนปีนี้ วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาทไม่ได้รวมการลงทุนในต่างประเทศ
*CENTEL มีแผนออกกองทุนอสังหาฯ 3-4 พันลบ.
นายปริญญ์ กล่าวว่าในปี 51 กลุ่มโรงแรม หรือ บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL) มีแผนระดมเงินเพื่อใช้ในการลงทุน โดยการออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 3-4 พันล้านบาท โดยจะรอให้ทางการยกเลิกมาตรการสำรอง 30%เสียก่อน
อย่างไรก็ตาม การระดมเงินดังกล่าวไม่ใช่เป็นเงินจำนวนมาก ก็อาจจะเสนอขายกับนักลงทุนในประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ยกเลิกมาตรการ 30%
"ตอนนี้ การออก Property Fund ของ CENTEL สามารถทำได้ เพราะมูลค่าการระดมทุนแค่ 3-4 พันล้านบาท ขายในประเทศเพียงอย่างเดียวก็น่าจะระดมเงินได้ จึงไม่จำเป็นต้องรอให้ยกเลิกมาตรการ 30% ถึงจะออกกองทุน แต่สินทรัพย์ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้ที่ไหน" นายปริญญ์ กล่าว
สำหรับการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป(PO) จำนวน 170 ล้านหุ้น นายปริญญ์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ล้มเลิกแผนการขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว แต่ต้องรอจังหวะที่ดีของตลาดในการเสนอขายหุ้น PO และที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกับนักลงทุน ที่อาจจะนำหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวไปให้นักลงทุนเฉพาะราย หรือหลายราย
ด้านนายสุทธิชาติ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวถึงกรณีการเจรจาต่อสัญญาที่ดินลาดพร้าวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ว่า ขณะนี้บริษัทรอหนังสือจากคณะกรรมการมาตรา 13 เพื่อเสนอและความชัดเจนจาก รฟท. แต่กลุ่มเซ็นทรัลยังต้องการเช่าพื้นที่ดังกล่าวต่อไป
"เรายังไม่รับหนังสืออย่างเป็นทางการ จึงไม่รู้ว่าจะมีข้อเสนออะไร แต่จุดยืนของเราต้องการเก็บพื้นที่นี้เอาไว้ และต้องการให้ได้ข้อสรุปก่อนสัญญาจะหมดภายในสิ้นปีนี้" นายสุทธิชาติ กล่าว
ส่วนพื้นที่บริเวณสวนลุมไนท์บาร์ซ่า ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ยังคงอยู่ระหว่างการส่งมอบพื้นที่จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์อยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ