ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดปิดบวก133.51จุดจากความหวังผ่อนคลายนโยบายจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2008 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งขึ้นปิดเหนือระดับ 8,000 จุดในวันนี้ (20 ก.พ.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลไต้หวันจะปรับเปลี่ยนนโยบายที่สร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 22 มี.ค.นี้
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวขึ้นหลังมีรายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลกำลังหารือในขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับการเปิดรับนักลงทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ให้เข้ามาลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้มากขึ้น แม้ว่าสภากิจการแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบกิจการพลเรือนระหว่างช่องแคบไต้หวัน ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวก็ตาม
ด้านหุ้นกลุ่มเหล็กกล้าเคลื่อนไหวไม่คึกคัก เนื่องจากความกังวลว่าบริษัทของไต้หวันอาจพบอุปสรรคจากต้นทุนสินแร่เหล็กที่สูงขึ้น โดยเชื่อว่าการตกลงเห็นชอบขึ้นราคา 65% ระหว่างผู้ประกอบกิจการเหมืองกับผู้ผลิตเหล็กกล้าของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะกลายเป็นราคาอ้างอิงสำหรับทั้งอุตสาหกรรม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดทะยานขึ้น 133.51 จุด หรือ 1.69% แตะที่ระดับสูงสุดของวันที่ 8,024.41 จุด จากระดับต่ำสุดของวันที่ 7,932.79 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 1.21 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ