"พรชัย" เผย SPRC ขอเลื่อนเข้าตลาดหุ้นเป็นช่วง Q4/51 จากเดิมคาดกลางปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2008 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า โรงกลั่นน้ำมันสตาร์ปิโตรเลียมรีไฟน์นิ่ง(SPRC) ได้แจ้งว่าจะเข้าตลาดหุ้นได้ราวไตรมาส 4 ปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะเข้าตลาดหุ้นได้ราวกลางปีนี้ ซึ่งเหตุที่ต้องเลื่อนการกระจายหุ้นออกไปเนื่องจากต้องใช้ระยะเวลานานในการทำแผนเข้าตลาดหุ้น
โดยขณะนี้ SPRC อยู่ระหว่างการจัดทำแผนการทำธุรกิจ และหลังจากนั้นจะทำโครงสร้างทางการเงินโดยคาดว่าจะได้ที่ปรึกษาการเงินประมาณปลายเดือนก.พ.นี้ และพร้อมยื่นไฟลิ่งได้ราวช่วงเดือนส.ค.-ต้นเดือนต.ค.51 หลังจากนั้นจะให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) ตรวจสอบข้อมูลและอนุมัติเพื่อเตรียมตัวเข้าตลาดหุ้น
แต่ทั้งนี้กระทรวงพลังงานได้ให้ SPRC กลับไปทำแผนมาใหม่ โดยขอให้ปรับลดระยะเวลาขั้นตอนต่างๆ ลง และเลื่อนการยื่นไฟลิ่งเข้ามาเป็นเดือน ก.ค.แทน เนื่องจากเกรงว่าหากทำตามแผนเดิมที่จะทำให้การเข้าตลาดหุ้นตรงกับช่วงเดือน ธ.ค.อาจจะเป็นช่วงที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเดือนธ.ค.มีวันหยุดหลายวันและใกล้เทศกาลปีใหม่ซึ่งนักลงทุนจะไม่ค่อยลงทุนในช่วงนี้
นายพรชัย กล่าวว่า SPRC มีเป้าหมายในการขายหุ้นประมาณ 30% ในขณะที่บมจ.ปตท.(PTT) กับ เชฟรอนจะลดสัดส่วนหุ้นลงรวมกันประมาณ 30% ซึ่งหลังจากที่ SPRC เข้าตลาดแล้วคาดว่าผู้ถือหุ้นของไทยจะมีสัดส่วนการถือหุ้นเกินกว่า 50% และเชฟรอนจะเหลือสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 40% กว่า
อย่างไรก็ดี ในส่วนของโรงกลั่นเอสโซ่นั้นยังไม่ได้รับการแจ้งว่าจะเลื่อนเข้าตลาด โดยยังเป็นตามกำหนดเดิมในเดือนเม.ย.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ