รมว.คมนาคม เคลียร์ปัญหา"เซ็นทรัล วิลเลจ"เผยอยู่นอกเขต AOT ไม่กระทบการบิน แต่สั่งสรุปปมเชื่อมทางหลวง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2019 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมหารือร่วมกับบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) กรมท่าอากาศยาน กรมทางหลวง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กรณีความขัดแย้งบริเวณที่ตั้งโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ว่า ในวันนี้ได้มีข้อสรุปแล้วว่าที่ตั้งของโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ อยู่นอกเหนือการครอบครองของ AOT แต่เป็นเขตในการดูแลของกรมท่าอากาศยาน (ทย.)

ขณะที่ปัญหาทางเชื่อมทางหลวงหมายเลข 370 ยังไม่มีประเด็นความชัดเจนว่าหน่วยงานใดมีอำนาจและมีสิทธิในการอนุญาตทางเชื่อมทางดังกล่าว โดยพื้นที่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 370 เป็นพื้นที่ที่กรมธนารักษ์ให้กรมท่าอากาศยาน แต่กรมท่าอากาศยานไปให้กรมทางหลวงทำถนนโดยไม่ได้ขออนุญาตกรมธนารักษ์

ดังนั้น จึงมอบหมายให้นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานหารือให้เกิดความชัดเจนว่าหน่วยงานใดมีอำนาจ คนที่ต้องการเชื่อมทางหลวงหมายเลข 370 จะได้ขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป

สำหรับด้านความปลอดภัยทางการบิน ที่ตั้งโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ อยู่นอกเขตสนามบินสุวรรณภูมิ จึงเป็นหน้าที่ กพท.เข้ามาดูแล เบื้องต้นพบว่าจากที่กพท.ได้ตรวจแล้ว ความสูงของอาคารโครงการไม่มีผลต่อความปลอดภัยทางการบิน แต่ได้ให้ไปตรวจสอบซ้ำ

นอกจากนี้ คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินประเทศไทย(AOC) สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) และสมาคมนักบินไทย ต่างก็ระบุว่า มีความปลอดภัยทางการบิน

อย่างไรก็ตาม ตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2562 ที่เพิ่งออกประกาศเมื่อ มี.ย.62 มี 4 กิจกรรมที่มีเพิ่มจากกฎหมายเดิม ตามมาตรา 59/2 (4)ที่ยังไม่ได้ออกประกาศ ซึ่ง กพท.กำลังจัดประกาศระเบียบอยู่และจะเสนอต่อองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ให้พิจารณาเป็นประกาศตามมาตรฐานสากลต่อความปลอดภัยทางการบิน ซึ่งจะเป็นประกาศใช้กับทุกสถานที่ ไม่ใช่เฉพาะเซ็นทรัลวิลเลจ

ทั้งนี้ 4 กิจกรรม ได้แก่ 1.)ปล่อยแสงเลเซอร์หรือแสงไฟขึ้นไปส่งสู่อากาศ 2)ปล่อยคลื่นเสียงคลื่นวิทยุ หรือคลื่นแฮรตเซียนซึ่งเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า 3)ใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการปล่อยคลื่นไฟฟ้าและ 4)กิจกรรมอื่นตามที่ผู้อำนวยการประกาศกำหนดซึ่งจะต้องกำหนดเท่าที่จำเป็นและไม่กระทบต่อชีวิตประจำวันหรือสร้างภาระแก่ประชาชนเกินสมควร

แนวทางปฏิบัติจากนี้ให้ทาง กพท.ต้องทำหนังสือแจ้งให้ CPN และต้องแจ้งให้ CPN ว่าผลตรวจความปลอดภัยและให้ CPN ทำหนังสือยืนยัน และให้ AOT ชี้แจงให้ประชานและสหภาพแรงงาน ทอท.ว่า CPN ไม่ได้รุกล่ำที่ของ AOT

"ผมได้บอกที่ประชุมว่า ขอให้ทำความเข้าใจให้ตรงกัน AOT เมื่อทราบแล้ว AOT เอาที่ปิดกั้นออกไป วันนี้ที่ประชุมได้หารือกฎหมายเกี่ยวกับกระทรวงคมนาคม ส่วนกฎหมายอื่น CPN ก็จะทำให้ถูกต้องตามกระทรวงอื่นด้วย"นายศักดิ์สยาม กล่าว

ด้านนายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CPN กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทเข้าใจว่า กรมทางหลวงเป็นผู้มีอำนาจอนุญาต ตอนนี้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวหลังจากนี้ก็จะทำให้ถูกต้อง

โครงการนี้ได้ดำเนินการมา 5-6 ปีแล้ว การมี Outlet ใกล้สนามบิน เป็นประโยชน์กับการท่องเที่ยว และรูปแบบนี้ก็มีในต่างประเทศ เช่น แคนาดา อเมริการ เกาหลี เราไม่คิดว่าจะแข่งกับธุรกิจดิวตี้ฟรี ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.)"เซ็นทรัล วิลเลจ" จะเปิดให้บริการ 70% ของพื้นที่ทั้งหมด และคาดว่าจะเปิดเต็มพื้นที่ภายใน 2 เดือน โดยมีร้านค้า 50 แบรนด์ และคาดว่าจะมีเงินสะพัด 3 หมื่นล้านบาท/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ