(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงซื้อต่างชาติหนุนนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 122.51 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2008 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 120 จุดในวันนี้ (19 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากตลาดหุ้นยุโรปทะยานขึ้น นอกจากนี้ ค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงได้กระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อหุ้นกลุ่มส่งออก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 122.51 จุด หรือ 0.9% แตะระดับ 13,757.91 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 13,853.21 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.14 พันล้านหุ้น จากวันจันทร์ที่ระดับ 2.16 พันล้านหุ้น
ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติคงเข้าซื้ออย่างต่อเนื่อง โดยนักลงทุนได้ส่งคำสั่งซื้อก่อนตลาดเปิดทำการ 2 วันติดต่อกัน ขณะที่นักลงทุนท้องถิ่นเข้าซื้อหลังจากตลาดหุ้นยุโรปทะยานขึ้น โดยนักลงทุนกลุ่มนี้หันไปให้น้ำหนักกับตลาดหุ้นยุโรปเพราะตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการในวันจันทร์ที่ 18 ก.พ.เนื่องในวันประธานาธิบดี
ส่วนในช่วงบ่ายนั้น ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวขึ้นขานรับตลาดหุ้นทั่วเอเชียที่ทะยานขึ้นถ้วนหน้า และจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดโตเกียวมากขึ้นหลังจากมีข่าวว่ากองทุนของรัฐบาลแห่งหนึ่งเตรียมเข้าลงทุนเพิ่มเติมในบริษัทโซนี่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น
ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซี กล่าวว่า "ตลาดหุ้นโตเกียวเคลื่อนไหวในแดนบวกทั้งวันเนื่องจากแรงขายลดน้อยลง และเนื่องจากปัจจัยภายนอก อาทิ ความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นยุโรและเอเชีย นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงขานรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่ขยายตัวเกินคาด 3.7%"
"นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาดูว่าดัชนีนิกเกอิจะยังคงประคองตัวอยู่ที่ระดับสูง 13,889.24 จุดได้หรือไม่" นิชิมูระกล่าว
ทั้งนี้ ราคาหุ้นทะยานขึ้นทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มรถยนต์และกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด เนื่องจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงได้กระตุ้นผลประกอบการของธุรกิจในต่างประเทศ
หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 1.8% หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ดีดขึ้น 3.7% และหุ้นนิสสัน มอเตอร์ พุ่งขึ้น 2.1% ส่วนหุ้นแคนน่อน บวกขึ้น 4.2% และหุ้นโซนี่พุ่งขึ้น 2.2%
หุ้นกลุ่มเทรดดิ้งทะยานขึ้น โดยหุ้นมิตซูบิชิ คอร์ป บวกขึ้น 4.4% และหุ้นมิตซุยเพิ่มขึ้น 3.1% ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารนั้น หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ดีดขึ้น 5.4% และหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ทะยานขึ้น 3.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ