(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:หุ้นอุตฯ-การเงินพุ่งหนุนคอมโพสิตปิดบวก 24.28 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2008 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้(19 ก.พ.) จากแรงซื้อของนักลงทุนที่ส่งเข้าหนุนหุ้นในกลุ่มการเงินและอุตสาหกรรมหนักจนช่วยหนุนให้ดัชนีไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบ 1 เดือน
โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นยุโรปที่พุ่งขึ้นสดใสเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการในวันจันทร์ที่ 18 ก.พ.เนื่องในวันประธานาธิบดี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 24.28 จุด หรือ 1.4% แตะระดับที่ 1,720.52 จุด หลังจากเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,708.93 - 1,722.71 จุด ซึ่งระดับปิดในวันนี้เป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.ซึ่งเป็นวันที่ดัชนีวิ่งขึ้นแตะที่ 1,734.72 จุด
โดยวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 357 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4.7 ล้านล้านวอน
ลี วู-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เกียวโบเปิดเผยว่า "ดัชนีพุ่งขึ้นสดใสในวันนี้ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากมุมมองในเชิงบวกที่ว่า ภาคธุรกิจการเงินของสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นทีละน้อย หลังจากที่ภาคธุรกิจดังกล่าวต้องบอบช้ำจากการขาดทุนอย่างมหาศาล"
แต่หากข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงภาวะซบเซาของเศรษฐกิจสหรัฐยังออกมาเป็นระลอกๆ ภาวะดังกล่าวก็อาจถ่วงบรรยากาศการซื้อขายให้ซบเซาตามไปด้วย
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังวิตกกังวลว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในจีนอาจส่งผลต่อตลาดในระยะกลางถึงระยะยาว
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มขนส่งและกลุ่มต่อเรือพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าอัตราค่าระวางเรือหรือต้นทุนการขนส่งจะปรับตัวดีขึ้น โดยหุ้นเอสทีเอ็กซ์ แพน โอเชียนพุ่งขึ้น 1.6% และหุ้นโคเรีย ไลน์ปิดขยับขึ้น 0.3%
หุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดไต่ระดับขึ้น 3.1% และหุ้นแดวู ชิ้ปบิลดิ้ง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง ปิดทะยานขึ้น 4.8%
หุ้นกลุ่มชิพดีดตัวขึ้นจากกระแสคาดการณ์ระลอกใหม่ว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวได้ผ่านพ้นช่วงเวลาเลวร้ายไปแล้ว โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดบวก 1.7%
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นตามหุ้นการเงินในตลาดยุโรป โดยหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ปิดพุ่งขึ้น 1.6% และหุ้นวูริ ไฟแนนซ์ปิดไต่ระดับขึ้น 2.9%
ด้านหุ้นปอสโคปิดถีบตัวขึ้น 1% เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่า บริษัทจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคด้านต้นทุนที่สูงขึ้นได้จากราคาเหล็กในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดยปอสโคของเกาหลีใต้และนิปปอน สตีล คอร์ปของญี่ปุ่นเห็นพ้องที่จะปรับขึ้นราคาสัญญาสินแร่เหล็กเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 65% กับบริษัทคอมพาเนีย วาเล โด ริโอ โดเช่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ