CPF รุกขยายธุรกิจอาหารสัตว์-ไก่แปรรูปในยุโรป เพิ่มทุนที่รัสเซีย- UK

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2008 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเรก ศรีประทักษ์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทย่อย 2 แห่ง ได้แก่ Charoen Pokphand Foods (Overseas) LLC. (CPF Overseas) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของทุนที่ออกและชำระแล้ว ได้มีมติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจาก 660   ล้านรัสเซียรูเบิล เป็น 900 ล้านรัสเซียรูเบิล เพื่อนำไปใช้ในงานก่อสร้างโรงงานอาหารสัตว์เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งเงินเพิ่มทุนจำนวนดังกล่าวจะเป็นการลงทุนโดย CPF Europe S.A.(CPF EU) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนแต่เพียงผู้เดียวใน CPF Overseas 
และในการนี้ CPF EU จะเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 21.67 ล้านเหรียญยูโรเป็น 28.00 ล้านเหรียญยูโร เพื่อนำไปชำระเงินเพิ่มทุนของ CPF Overseas ดังกล่าว โดย CPF EU จะออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 6.33 ล้านเหรียญยูโร หรือประมาณ 305 ล้านบาท ให้กับบริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด (CPM) ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ใน CPF EU ทั้งนี้ การดำเนินการเพิ่มทุน ทั้งหมดคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมีนาคม 2551
ส่วน CP Foods (UK) Limited (CPF UK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 52.00 ของทุนที่ออกและชำระแล้ว ได้มีมติคณะกรรมการ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2551 ได้มีมติให้เข้าซื้อเงินลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทอื่นจำนวน 17 บริษัท โดย CPF UK จะเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดที่ออกและชำระแล้วของบริษัท 17 แห่งข้างต้น ซึ่งมี จำนวนบริษัทละ 1 หุ้น ในราคาตามมูลค่าที่ตราไว้เท่ากับหุ้นละ 1 ปอนด์สเตอร์ลิง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 17 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 1,100 บาท ภายหลังจากการเข้าทำรายการในครั้งนี้ บริษัททั้ง 17 แห่งข้างต้นจะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางตรงของ CPF UK และเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF
เหตุผลการเข้าทำรายการดังกล่าว เนื่องจากบริษัททั้ง 17 แห่งดังกล่าวดำเนินธุรกิจนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ปีก ดังนั้น การเข้าลงทุนในบริษัทดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจนำเข้าผลิตภัณฑ์ อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ปีกของกลุ่มบริษัทย่อยของ CPF ในทวีปยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ