ตลท.จี้ PICNI ชี้แจงข้อมูลการขาย"เวิลด์แก๊ส" ให้เจ้าหนี้ ภายใน 25 ก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหลักทรัพย์ ได้ให้บมจ. ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น  (PICNI) ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ภายในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2551 ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ได้สอบถามไปเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 51 โดยก่อหน้านี้ตลาดได้ข้อมูลมายังตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 51 เกี่ยวกับการถูกบังคับโอนหุ้นของบริษัท เวิลด์แก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด (เวิลด์แก๊ส) ซึ่ง PICNI ถือหุ้นร้อยละ 100 ให้กับเจ้าหนี้มายังตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นรายการที่มีสาระสำคัญและมีผลกระทบต่อฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัท โดยที่ ณ 30 ก.ย.50 PICNI มีเงินลงทุนตามวิธีราคาทุนในเวิลด์แก๊ส 1,611 ล้านบาท แต่ PICNI ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่สำคัญของรายการดังกล่าว
ตลาดหลักทรัพย์ จึงได้ติดตามให้ PICNI เปิดเผยข้อมูลมาโดยตลอด แต่ PICNI ยังไม่เปิดเผยข้อมูลการโอนหุ้นดังกล่าวมายังตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 51 ตลาดหลักทรัพย์ได้มีหนังสือแจ้งให้ PICNI ชี้แจงข้อมูลการโอนหุ้นของเวิลด์แก๊สเพิ่มเติม ต่อมาเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 51 PICNI มีหนังสือ แจ้งว่า ปัจจุบันบริษัทได้ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 14 ม.ค.51 หมายเลขคดีดำที่ ฟ2/2551 ซึ่งศาลล้มละลายกลางได้นัดพิจารณาไต่สวนคำร้องในวันที่ 17 มี.ค.51 ดังนั้นการดำเนินการใดๆ จะต้องรอศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับเรื่องการฟื้นฟูกิจการก่อน บริษัทจึงจะดำเนินการชี้แจงเรื่องต่างๆ ต่อไปได้
ตลาดหลักทรัพย์พิจารณาแล้วเห็นว่าเรื่องการบังค้บโอนหุ้นเป็นข้อเท็จจริงที่มีสาระสำคัญและเกิดขึ้นแล้วซึ่งอยู่ในวิสัยที่ PICNI จะชี้แจงข้อมูลที่สอบถามได้ ตลาดหลักทรัพย์จึงได้ติดต่อขอให้ PICNI ชี้แจงเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือในการเปิดเผยข้อมูลจาก PICNI เพื่อประกอบการพิจารณาการปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ และเพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบข้อมูลที่ชัดเจนประกอบการตัดสินใจลงทุน
ทั้งนี้ข้อมูลที่ตลาดหลักทรัพย์ให้ชี้แจง ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับการโอนหุ้นของเวิลด์แก๊ส ได้แก่ วันที่โอน จำนวนหุ้น มูลค่าเงินลงทุน และสัดส่วนการถือหุ้นในเวิลด์แก๊สภายหลังโอนหุ้น รวมทั้งเงื่อนไขการซื้อคืนหุ้นหรือเงื่อนไขสำคัญอื่นๆ (ถ้ามี) , รายชื่อของเจ้าหนี้ที่รับโอนหุ้นพร้อมระบุความสัมพันธ์ (ถ้ามี) อธิบายสาเหตุและที่มาของหนี้สิน พร้อมวันเดือนปีที่เกิดรายการหนี้สิน มูลหนี้ เกณฑ์ในการกำหนดราคาทรัพย์สินที่โอนเพื่อชำระหนี้ และ สาเหตุที่ถูกบังคับโอน
และสรุปฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของเวิลด์แก๊สตั้งแต่ปี 2549-2550 วันที่โอน และประเมินผลกระทบต่อรายได้ กำไร และสินทรัพย์ ของ PICNI หลังจากโอนเวิลด์แก๊สให้แก่เจ้าหนี้แล้ว เนื่องจากการโอนหุ้นเวิลด์แก๊สและการยื่นฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางเป็นการดำเนินการที่สำคัญและมีผลกระทบต่อกิจการ จึงขอให้ PICNI ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม ว่า รายการดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาโดยมติคณะกรรมการบริษัทหรือไม่, หากรายการดังกล่าวไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ ให้ระบุชื่อบุคคลที่เป็นผู้อนุมัติรายการ และ หากรายการดังกล่าวผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ ระบุวันที่คณะกรรมการมีมติ รายชื่อ คณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุม มติคณะกรรมการ และความเห็นของคณะกรรมการเกี่ยวกับความสมเหตุสมผลของรายการ ความเป็นธรรมของการกำหนดราคา และประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นและบริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ