ADVANC ชี้ยากปรับลดโทรมือถือตามพาณิชย์ร้องขอ ระบุต้นทุนสูงกว่าเก็บจริง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ ระบุ เป็นไปได้ยากที่จะปรับลดค่าโทรมือถือ เพราะขณะนี้เก็บค่าบริการต่ำกว่าต้นทุนอยู่แล้ว จากการแข่งขันที่รุนแรงต่อเนื่อง ฉะนั้นเห็นว่าควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดที่เกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ตามจะขอดูรายละเอียดของกระทรวงพาณิชย์ก่อน 
"โดยส่วนตัวมองว่ามือถือเป็นสินค้าพื้นฐาน ที่มีความจำเป็น ผมก็เข้าใจ แต่ก็มีสินค้าพื้นฐานอื่นก็ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้น แต่จะให้ค่าโทรมือถือมาลดราคา ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะผู้ประกอบการปัจจุบันก็แบกรับภาระต้นทุน ค่าบริการที่คิดจริงก็ต่ำกว่าต้นทุนอยู่แล้วจะให้มาลดราคาอีกได้ยังไง"นายวิเชียร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นอกจากนี้ แม้บริษัทจะสามารถปรับขึ้นราคาได้ตามกรอบสัญญาสัมปทานส่วนแบ่งรายได้กับบมจ.ทีโอที แต่บริษัทก็ยังไม่เคยปรับขึ้นราคาอย่างที่ได้ตกลงไว้ เพราะที่ผ่านมามีการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการสูง อีกทั้ง อุตสาหกรรมโทรคมนาคม ก็ยังมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับการเก็บค่า IC (Interconnection Charge) กับ ค่า AC (Access Charge) อยู่แล้ว ซึ่งมีปัญหาฟ้องร้องกันอยู่ จึงไม่น่านำเรื่องการปรับราคาค่าบริการเป็นปัญหาเพิ่มอีก
อนึ่ง รมว.พาณิชย์ ระบุนัดหารือกับผู้ประกอบการสินค้าและบริการ 250 รายที่จำเป็นต่อการครองชีพเพื่อขอความร่วมมือในการลดราคาหรือตรึงราคาสินค้าในวันที่ 22 ก.พ.คาดว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะสามารถปรับลดราคาให้บริการได้ทันทีเช่นเดียวกับสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ