(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 447.54 จุดหลังน้ำมันพุ่งเหนือ $100

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2008 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงกว่า 400 จุดในวันนี้ (20 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และจากรายงานที่ว่าบริษัทเคเคอาร์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ อาจเลื่อนเวลาการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้เป็นครั้งที่ 2
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 447.54 จุด หรือ 3.3% แตะระดับ 13,310.37 จุด
ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเนื่องจากแรงขายทำกำไร หลังจากราคาน้ำมันพุ่งเหนือ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และหลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า บริษัทในเครือของเคเคอาร์ อาจเริ่มเจรจารอบใหม่กับสถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้และอาจเลื่อนการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ออกไปเป็นวันศุกร์
โยชิกิโยะ ชิมามิเนะ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยไดอิจิ ไลฟ์ กล่าวว่า "ข่าวในด้านลบจากบริษัทเคเคอาร์และราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นได้ฉุดตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงรุนแรง"
"ในช่วงเช้าวันนี้ ตลาดหุ้นในโซนเอเชียดิ่งลงถ้วนหน้าหลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กทะยานขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดว่าราคาน้ำมันจะสูงขึ้นอีก นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยในคืนวันพุธ (ตามเวลาประเทศไทย) กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค. และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค.
ส่วนวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค. และเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียจะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนก.พ." ชิมามิเนะกล่าว
ราคาหุ้นร่วงลงทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มการเงินดิ่งลงหนักสุด โดยหุ้นซูมิโตโม่ เรียลตี้ แอนด์ ดิเวลล็อปเมนท์ ร่วงลง 11% หุ้นมิตซุย ฟูโดซัง ร่วงลง 7.9% และหุ้นมิตซูบิชิ เอสเตท ดิ่งลง 7.1%
ส่วนหุ้นในกลุ่มธนาคารอ่อนตัวลง โดยหุ้นมิตซุย ไฟแนนเชียล ร่วงลง 4.2% หุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล ร่วงลง 5.7% และหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ลดลง 4.4%
อย่างไรก็ตาม หุ้นบริดจ์สโตนขยับขึ้น 2.1% หลังจากบริดจ์สโตนซึ่งผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นเปิดเผยกำไรเพิ่มขึ้น 31% ในปี 2550 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากยอดขายยางรถยนต์ในต่างประเทศที่สูงขึ้น และผลกระทบจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ