(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: นลท.วิตกน้ำมันพุ่ง ฉุดคอมโพสิตปิดทรุด 32.61 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ (20 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอาจสร้างแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อ และจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ฉุดให้เศรษฐกิจโลกซบเซาลงไปอีก
นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับปัจจัยลบเพิ่มขึ้นจากรายงานข่าวที่ว่า บริษัทเคเคอาร์ ไฟแนนเชียล โฮลดิงส์ ได้เลื่อนเวลาในการจ่ายชำระหนี้ตราสารเชิงพาณิชย์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เป็นครั้งที่สอง
หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า บริษัทเคเคอาร์ ไฟแนนเชียล โฮลดิงส์ ได้เริ่มต้นการเจรจารอบใหม่กับกลุ่มเจ้าหนี้และขอเลื่อนการจ่ายชำระหนี้ตราสารเชิงพาณิชย์จากกำหนดเดิมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ได้ส่งผลให้นักลงทุนมองว่าความผันผวนในตลาดเงินทั่วโลกจะยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้
นักลงทุนหลายรายยังสงวนท่าทีการลงทุน ก่อนหน้าที่สหรัฐจะรายงานตัวเลขเศรษฐกิจหลายรายการ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค และข้อมูลในตลาดที่อยู่อาศัย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 32.61 จุด หรือ 1.9% แตะที่ 1,687.91 จุด หลังจากเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,683.70 - 1,718.15 จุด
ลิม ดอง-มิน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ตองบูกล่าวว่า "ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุนที่เผชิญความยากลำบากในการประเมินภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ"
ขณะเดียวกันปาร์ก ซ๊อค-ฮุน นัดวิเคราะห์จากอูจีน อินเวสเมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ กล่าวว่า "ความผันผวนในตลาดเงินทั่วโลกยังคงเกิดขึ้นต่อไป และความวิตกกังวลอีกประการหนึ่งมาจากความไม่ชัดเจนในบริษัทประกันหุ้นกู้ของสหรัฐ ซึ่งเราจำเป็นต้องเฝ้ารอและจับตาดูความเคลื่อนไหวต่างๆต่อไปสักระยะหนึ่ง"
"บริษัทประกันหุ้นกู้ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐต่างกำลังอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากที่จะรักษาอันดับความน่าเชื่อถือไว้ที่ "AAA" ต่อไป หลังจากที่ได้ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งรวมถึงการลงทุนในตราสารที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาของสหรัฐ ซึ่งหากบริษัทเหล่านี้สูญเสียความน่าเชื่อถือ น้ำหนักความน่าลงทุนของตราสารในบริษัทก็จะลดลง ซึ่งจะยิ่งสร้างความตึงเครียดให้ตลาดสินเชื่อมากขึ้น
โดยวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 317 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4.9 ล้านล้านวอน
ทั้งนี้ หุ้นในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขนส่งร่วงลงอย่างหนักจากความวิตกกังวลด้านราคาเชื้อเพลิง โดยหุ้นโคเรีย แอร์ปิดทรุด 3.3% และหุ้นฮานจิน ชิ้ปปิ้งปิดดิ่งลง 4.1%
หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีปิดถอยร่นลงเช่นกัน โดยหุ้นเอสเค อีเนอร์จีย์ปิดลบ 4.7%
ด้านหุ้นกลุ่มต่อเรือและผู้ผลิตรถยนต์ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนมีปฏิกริยาตอบสนองที่ล่าช้าต่อการขึ้นราคาเหล็ก โดยหุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดลดลง 2.9% และหุ้นฮุนได มอเตอร์ปิดตกลง 2.5%
หุ้นฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ปิดร่วงลง 4.6% หุ้นกุ๊กมิน แบงค์ปิดลบ 2.7% และหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียล กรุ๊ปปิดลดลง 2.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ