(เพิ่มเติม) "ไทยแอร์เอเชีย"ยันเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นตามแผนอีก 3 ปีหวังนำเงินใช้หนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2008 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทยังคงยึดแผนงานเดิมที่จะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในอีก 3 ปีข้างหน้า เพื่อระดมทุนไปชำระคืนหนี้เงินกู้ให้แก่ธนาคาร จากการที่ได้กู้เงินมาซื้อหุ้นคืนจาก บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) จำนวน 1.4 พันล้านบาท
สำหรับผลกระทบจากต้นทุนราคาน้ำมันนั้น นายทัศพล กล่าวว่า บริษัทยังไม่แผนจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน แต่กลับมีแนวคิดที่จะปรับค่าธรรมเนียมดังกล่าวลงเพื่อให้ตั๋วโดยสารมีราคาถูกกว่าคู่แข่งรายอื่น ซึ่งจะให้มีผู้สนใจมาใช้บริการสายการบินแอร์เอเชียเพิ่มมากขึ้น แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาและยังไม่มีข้อสรุป
นายทัศพล กล่าวว่า บริษัทยังมั่นใจว่าปีนี้ยังมีกำไรสูงเกิน 200 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้ตั้งเป้า Load factor มากกว่า 85% เพราะสภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวหลังจากมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว ขณะที่ปีก่อนแม้สภาวะเศรษฐกิจจะไม่ดีนักแต่ Load factor ยังอยู่ที่ 78-80%
ส่วนเครื่องบินที่ได้สั่งซื้อไปจำนวน 40 ลำ จะได้รับการส่งมอบราวปีละ 5-6 ลำ และครบตามจำนวนได้ในปี ค.ศ.2014 โดยปัจจุบันบริษัทมีเครื่องบินประจำการอยู่ 15 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องลำใหม่ 4 ลำ ดังนั้นจึงยังไม่มีการเปิดเส้นทางการบินใหม่ แต่จะมีการปรับเส้นทางการบินใหม่เล็กน้อยจนกว่าจะได้รับมอบเครื่องบินใหม่ครบทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ