ภาวะตลาดหุ้นจีน: ตลาดหุ้นจีนปิดเช้าร่วง 135.27 จุดหลังดาวโจนส์ดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดเช้าร่วงลงกว่า 130 จุดในวันนี้ (22 ก.พ.) จากแรงขายที่ส่งเข้าทุบหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มอื่นๆที่มีน้ำหนักมากในตลาด เนื่องจากความกังวลที่ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งอาจระดมทุนเพิ่มอีก นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนเช้านี้ด้วย
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดตลาดเช้าร่วงลง 135.27 จุด หรือ 2.99% แตะที่ระดับ 4,391.90 จุด
หุ้นปู่ตง ดีเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ร่วงลงหนักสุดในบรรดาหุ้นกลุ่มการเงิน โดยปิดตลาดเช้าดิ่งลง 6.73% หลังจากบริษัทวางแผนระดมทุนเพิ่มอีก 4 หมื่นล้านหยวน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนถดถอยลงเมื่อหนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี่รายงานว่า บริษัท 44 แห่งที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน ประกาศแผนการระดมทุนเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าวงเงินทุนที่ระดมครั้งใหม่นี้มีมูลค่าประมาณ 2.60 แสนล้านหยวน
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นจีนได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตในเดือนก.พ.อยู่ที่ -24.0 จุด ลดลงจากเดือนม.ค.ที่ระดับ -20.9 จุด นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544 และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ถึงสองเท่าที่ -12.0 จุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ