(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกศก.สหรัฐถดถอย ทุบนิกเกอิปิดร่วง 187.82 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ (22 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐอาจบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลง 187.82 จุด หรือ 1.4% แตะระดับ 13,500.46 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 13,378.72 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.09 พันล้านหุ้น ลดลงจากวันพฤหัสบดีที่ 2.17 พันล้านหุ้น
นอกเหนือจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐแล้ว ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของตลาดหุ้นเอเชียและค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้น โดยในระหว่างวันนั้นดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 300 จุด แต่แรงซื้อเก็งกำไรในช่วงก่อนปิดตลาดได้ช่วยพยุงดัชนีเอาไว้ได้บ้าง
ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียที่ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตในเดือนก.พ.อยู่ที่ -24.0 จุด ลดลงจากเดือนม.ค.ที่ระดับ -20.9 จุด นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544 และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ถึงสองเท่าที่ -12.0 จุด
ขณะที่สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐในเดือนม.ค.ลดลง 0.1% ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน 4 เดือน
ยูมิ นิชิมารุ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซีกล่าวว่า แม้ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงในวันนี้ แต่ปัจจัยพื้นฐานยังแข็งแกร่ง
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มรถยนต์ร่วงลงหนักสุด โดยหุ้นซูมิโตโม่ เรียลตี้ แอนด์ ดีเวลล็อปเมนท์ ดิ่งลง 4.2% หุ้นมิตซุย ฟูโดซาน ปิดลดลง 2.8% และหุ้นมิตซูบิชิ เอสเตท ปิดรูดลง 3.2%
หุ้นกลุ่มรถยนต์อ่อนตัวลงเนื่องจากความกังวลที่ว่าค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อผลประอบการของบริษัทรถยนต์ โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ร่วงลง 2% หุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ดิ่งลง 2.4% และหุ้นนิสสัน มอเตอร์ ขยับลง 0.7%
ส่วนหุ้นมิตซูบิชิ มอเตอร์ ร่วงลง 1.7% หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนตร์รายใหญ่อันดับ 5 ของญี่ปุ่นวางผนที่จะลดขนาดของแผนกขาย ภายใต้แผนปรับโครงสร้างทางธุรกิจระยะ 3 ปี ซึ่งรวมถึงการลดจำนวนดีลเลอร์ 100-150 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ