(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:ข้อมูลศก.สหรัฐทรุดฉุดคอมโพสิตปิดลบ 17.91 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาลีใต้ปิดร่วงลงในวันนี้(22 ก.พ.) จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐซึ่งทำให้นักลงทุนกลับมาวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐอีกครั้ง ส่งผลให้ดัชนีดำดิ่งปิดในแดนลบสวนทางกับที่พุ่งขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 17.91 จุด หรือ 1.1% แตะที่ 1,686.45 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 1,670.69 - 1,687.63 จุด
หุ้นกลุ่มต่อเรือได้รับแรงกดดันจากการถูกเทขายลงอย่างหนัก หลังจากทะยานขึ้นแข็งแกร่งในช่วงต้นสัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรจากความวิตกที่ว่าอาจมีการปรับขึ้นราคาเหล็ก แม้ว่านักวิเคราะห์จะออกมากล่าวว่า ผู้ประกอบการด้านธุรกิจต่อเรือน่าจะสามารถผลักภาระด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นให้กับลูกค้าได้
เมื่อคืนที่ผ่านมา ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดทรุดตัวลง 1.2% หลังจากทางการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอ ซึ่งส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคร่วงลงหนักกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค.ของสำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ดร่วงลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน
คิม จุง-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์กู้ดมอร์นิ่ง ชินฮานกล่าวว่า "ความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่มีเพิ่มมากขึ้นและมุมมองด้านลบของนักลงทุนต่อตลาดที่มักเกิดขึ้นเป็นปกติก่อนจะถึงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นปัจจัยที่ฉุดให้ดัชนีร่วงลงปิดในแดนลบ"
นายคิมกล่าวว่าความผันผวนในตลาดน่าจะยังคงมีอยู่ จากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดจะรายงานในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะช่วยยืนยันทิศทางเศรษฐกิจในสหรัฐได้ชัดเจน
โดยในสัปดาห์หน้า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นจะเคลื่อนไหวคล้ายกับที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยตลาดจะมีปฏิกิริยาเปลี่ยนแปลงไปตามความเคลื่อนไหวในสหรัฐ ซึ่งนักลงทุนจะยังจับตาดูสถานการณ์ความไม่แน่นอนในบริษัทประกันหุ้นกู้ของสหรัฐว่าจะดีขึ้นหรือไม่
โดยวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 276 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 3.8 ล้านล้านวอน
หุ้นกลุ่มต่อเรือดิ่งร่วงลงถ้วนหน้า โดยหุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดถอยร่นลง 1.6% และหุ้นแดวู ชิ้ปบิลดิ้ง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนียริ่งปิดลบ 1.5%
หุ้นกลุ่มธนาคาร่วงลงจากที่พุ่งขึ้นสดใสเมื่อวานนี้ โดยหุ้นกุ๊กมิน แบงค์ปรับตัวลดลง 1.2% และหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียล กรุ๊ปปิดดิ่งลง 1.7%
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มผู้ผลิตชิพปิดทรุดตัวลงตามหุ้นกลุ่มเดียวกันในสหรัฐ โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดดิ่งลง 2% และหุ้นไฮนิกส์ เซมิคอนดักเตอร์ปิดลดลง 3.3%
อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธุรกิจก่อสร้างปรับตัวเพิ่งขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธุรกิจดังกล่าวจะมีโอกาสการดำเนินงานที่ขยายตัวสดใสภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดใหม่ โดยหุ้นฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% และจีเอส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดบวก 0.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ