กองทุนฟื้นฟูฯ เตรียมจ้างที่ปรึกษาขายหุ้น BT ให้พันธมิตรใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 22, 2008 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กล่าวว่า กองทุนฯ อยู่ระหว่างเตรียมการจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน โดยคัดเลือกจากผู้ที่มีรายชื่อในศูนย์ข้อมูลที่ปรึกษาไทยของกระทรวงการคลัง มาช่วยกำหนดกลยุทธ์และวางแผนดำเนินการที่เหมาะสม รวมทั้งสรรหาและคัดเลือกผู้ร่วมทุนที่เหมาะสมกับธนาคารไทยธนาคาร (BT) ซึ่งจะมีส่วนช่วยอย่างมากในการเสริมบริการทางการเงินที่ดีขึ้นห้แก่ประชาชน และเพิ่มความมั่นคงให้ระบบสถาบันการเงินให้มากขึ้นต่อไป
"กองทุนฯ เห็นสมควรที่จะลดบทบาทการเป็นผู้ถือหุ้นในธนาคารพาณิชย์ที่กองทุนถือหุ้นลง และเปิดโอกาสให้มีผู้ร่วมลงทุนที่มีศักยภาพด้านเงินทุนและการบริหารธนาคารพาณิชย์เข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งและเพิ่มพูนความสามารถในการแข่งขัน" นางทองอุไร กล่าว
ที่ผ่านมากองทุนฯ ได้ใช้สิทธิเข้าเพิ่มทุนใน BT ร่วมกับผู้ถือหุ้นเดิมรายอื่นในเดือนมกราคม 2551 โดยในส่วนของกองทุนเป็นการเข้าเพิ่มทุนเป็นเงินทั้งสิ้น 2,841.7 ล้านบาท ทำให้กองทุนฯ เป็นผู้ถือหุ้น BT คิดเป็นสัดส่วน 42.13% หลังจากเพิ่มทุน BT มีสัดส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงสูงขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 10%
นางทองอุไร กล่าวต่อว่า ทางกองทุนฯ และ TPG ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้เล็งเห็นความสำคัญในการปรับปรุงการดำเนินการของ BT ให้มีเสถียรภาพจึงได้มอบหมายให้นายสามารถ บูรณวัฒนาโชค และ Mr.Robert A. Cohen ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการธนาคาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ